ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-พันธมิตรตะวันตก ประสานเสียงร่วมหนุนอิสราเอล แต่ต้องปกป้องพลเรือน

โดย nattachat_c

24 ต.ค. 2566

65 views

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตก ออกแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนอิสราเอล พร้อมกับเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และคุ้มครองพลเรือนด้วย  

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยผู้นำชาติตะวันตกอีก 5 ชาติ ได้แก่ สหราชอาณาจักร // ฝรั่งเศส // เยอรมนี // อิตาลี // และแคนาดา  


ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เพื่อเน้นย้ำถึงการสนับสนุนอิสราเอล  และสิทธิอันพึงมีในการปกป้องตนเองจากการก่อการร้าย


พร้อมกับเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และปกป้องพลเรือนผู้บริสุทธิ์จากภัยสงคราม

แถลงการณ์ดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ ไบเดน ได้หารือทางโทรศัพท์กับผู้นำของ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และแคนาดา ในประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่ปะทุขึ้น เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน


ซึ่งผู้นำทั้ง 6 ชาติ มีมติร่วมกันในการออกแถลงการณ์ร่วม เน้นย้ำการสนับสนุนอิสราเอล และสิทธิอันพึงมีในการปกป้องตนเองจากการก่อการร้าย


อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เพื่อลดความสูญเสีย และความเสียหายในพื้นที่ฉนวนกาซา เนื่องจากอิสราเอลได้เพิ่มการโจมตีทางอากาศที่มุ่งเป้าไปที่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสทั่วฉนวนกาซา


นอกจากนี้ เหล่าผู้นำของชาติตะวันตกยังให้คำมั่นว่า จะให้ความช่วยเหลือ และช่วยประสานงาน เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ประสบภัยสงครามในฉนวนกาซาจะได้รับน้ำ อาหาร การรักษาพยาบาล และความช่วยเหลืออื่น ๆ ตามหลักมนุษยธรรม พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดทันที

------------

คุณอาจสนใจ

Related News