ต่างประเทศ

อุทาหรณ์! หญิงสหรัฐฯ กินปลาปรุงไม่สุก ติดเชื้อแบคทีเรีย ต้องตัดแขนขา

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2566

1.4K views

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุ หญิงชาวอเมริกัน วัย 40 ปี ต้องตัดทั้งขา 2 ข้าง และแขน 2 ข้าง หลังติดเชื้อรุนแรงจากการรับประทานเนื้อปลาที่ปรุงไม่สุก


หญิงรายี้ชื่อว่า  ลอรา บาราฮาส วัย 40 ปี ชาวเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินเมื่อวันพุธที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่า 1 เดือนเพราะติดเชื้อ “แบคทีเรียวิบริโอ วัลนิฟิคัส”


ลอรา เป็นคุณแม่ลูกหนึ่ง และลูกชายอายุเพียง 6 ขวบ มีอาการป่วยหลังรับประทานปลา “ทิลาเพีย” ซึ่งเป็นปลาในวงศ์ปลาหมอ และปลานิล  โดยลอราซื้อปลามาจากตลาดแถวบ้านเมื่อปลายเดือนก.ค. แต่เมื่อกินเข้าไปก็เกือบเอาชีวิตไม่รอด มีอาการโคม่าจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลและใช้เครื่องช่วยหายใจ


อาการของเธอยิ่งทรุดหนัก นิ้วกลายเป็นสีดำ เท้าก็เปลี่ยนเป็นสีดำเช่นเดียวกับริมฝีปากล่างที่ดำคล้ำ บ่งชี้ว่าลอราติดเชื้ออย่างรุนแรงและมีภาวะไตวาย


ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) แถลงเตือนก่อนหน้านี้ให้ประชาชนระมัดระวังการติดเชื้อแบคทีเรียวิบริโอ วัลนิฟิคัส ที่มักปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเล สามารถติดเชื้อได้หากบริโภคอาหารทะเลสุกๆ ดิบๆ หรือปรุงไม่สุก รวมทั้งสามารถติดเชื้อผ่านทางบาดแผลที่ถูกน้ำทะเลมีเชื้อได้ด้วยซึ่งในสหรัฐมีผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียวิบริโอ วัลนิฟิคัส ราว 150-200 คนในแต่ละปีและมีอัตราเสียชีวิตประมาณ 1 ใน 5 คน


โดยขณะนี้ เพื่อนของเธอได้ตั้งเพจระดมทุนผ่านเว็บไซต์โกฟันด์มีเพื่อช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลให้เพื่อน และมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคแล้ว 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.25 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News