ต่างประเทศ

'หลุบยุบ' ขนาดยักษ์โผล่กลาง 'เหอเป่ย' หลังจีนตอนเหนือเจอน้ำท่วมหนัก ไต้ฝุ่นขนุนจ่อถล่มอีก

โดย petchpawee_k

4 ส.ค. 2566

879 views

จีนยังคงเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามอาคารบ้านเรือนต่อเนื่องหลังจากที่เกิดน้ำท่วมใหญ่อันเป็นผลกระทบจากพายุใต้ฝุ่นทกซูรีที่พัดผ่านมาเกือบสัปดาห์แล้ว แต่ทว่าหลายพื้นที่ทางตอนเหนือ ทั้งที่ปักกิ่ง และ มณฑลเหอเป่ย และอีกหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขังในระดับสูง


ล่าสุด มีการเผยภาพ อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งปรากฏว่าบริเวณชั้นจอดรถใต้ดินของอาคารนั้นเกิดการยุบตัวลงเนื่องจากถูกนำท่วม ทำให้เกิดหลุมหยุบขนาดใหญขึ้น และมวลน้ำมหาศาลได้ไหลลงสู่หลุมยุบดังกล่าว เป็นอันตรายต่อโครงสร้างใต้ดินของอาคารดังกล่าวอย่างยิ่ง


โดยขณะนี้ ทางการมณฑลเหอเป่ย ได้ยกระดับปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน และอาคารตางๆ โดยมีการใช้ทั้งเรือ เฮลิคอปเตอร์ และรถไถ เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง



ขณะเดียวกัน ที่เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น บ้านเรือนประชาชาวราว 166,000 ครัวเรือน ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้เมื่อช่วงเช้าวานนี้  ในขณะที่ไต้ฝุ่นขนุนซึ่งเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ยังคงนำมาซึ่งฝนตกหนักและลมกระโชกแรง เป็นไปได้ว่าจะก่อความเสียหายยืดเยื้อ


โดยพายุซึ่งเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนตะวันออก มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ในความเร็วอย่างช้าๆ  ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างมาก โดยล่าสุดพบผู้เสียชีวิต 2 ราย แล้ว และบาดเจ็บอีกนับสิบ



ไต้ฝุ่นขนุนจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกผ่านทะเลจีนตะวันออกไปยังมณฑลเจ้อเจียงของจีนและตอนเหนือของไต้หวันภายในวันที่ 4 สิงหาคม หรือวันนี้ นี้ จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเกาะคิวชูของญี่ปุ่น

คุณอาจสนใจ