ต่างประเทศ

จีนประมูล 'ทุเรียน' ไหหลำ ล็อตแรก ฟันราคาลูกเดียว 1.8 ล้านบาท

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2566

584 views

คลิปวิดีโอ งานประมูลทุเรียนล็อตแรก ที่ปลูกในมณฑลไห่หนาน โดยปรากฏว่า มีผู้สนใจแข่งกันทุ่มเงินประมูล จนราคาพุ่งไปกว่า 1.86 ล้านบาท


การประมูลมีขึ้นหลังจากที่ เกษตรกรชาวจีนเริ่มทดลองปลูกทุเรียน ที่เมืองซานย่า ในมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ตั้งแต่เมื่อราวๆ 4 ปีก่อน และผลผลิตทุเรียนสัญชาติจีนล็อตแรก ก็เริ่มออกสู่ท้องตลาดแล้วในปีนี้


และเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสอันสำคัญนี้ กลุ่มเกษตรกรจีนจึงได้จัดงานประมูลทุเรียนรุ่นแรกขึ้น


จะเห็นว่า ทุเรียนน้ำหนัก 6.91 กิโลกรัม ลูกหนึ่ง ซึ่งถูกตั้งราคาเริ่มต้นเอาไว้ที่ 888 หยวน แต่ปรากฏว่ามีคนสนใจแย่งกันซื้อจนราคาพุ่งไปถึงหลักแสน และยังคงกระฉูดต่อเนื่องจนทะลุ 300,000 หยวน


สุดท้ายราคาของทุเรียนลูกดังกล่าวได้พุ่งขึ้นไปถึง 388,888 หยวน หรือราวๆ 1.86 ล้านบาท และเมื่อไม่มีใครกล้าเสนอราคาที่สูงกว่านี้ ผู้ประมูลจึงได้ฟาดค้อนเคาะราคา 3 ครั้ง เป็นอันสิ้นสุดการประมูล
--------------

ทั้งนี้ ทุเรียนที่ปลูกในมณฑลไห่หนาน คาดว่าจะเริ่มให้ผลผลิตและวางหน่ายได้ภายในเดือน มิ.ย. ปี 2023 โดยจากข้อมูลเมื่อเดือน มี.ค. พบว่า เมืองซานย่ามีพื้นที่ปลูกทุเรียนอยู่ราวๆ 93 เฮกตาร์ หรือประมาณ 595 ไร่


รายงานระบุว่า เกษตรกรจีนมีความพยายามที่จะปลูกทุเรียนมานานกว่า 70 ปี แล้ว ทว่าอัตราการรอดของต้นทุเรียนในจีนนั้นต่ำมาก จนกระทั่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เกษตรกรชาวจีนได้ร่วมมือกับประเทศในอาเซียน และสถาบันวิจัยหลายแห่งของจีน เพื่อแก้ไขปัญหานี้


ทำให้อัตราการรอดของต้นกล้าทุเรียนในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 98% โดยปีนี้ จีนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนได้ราวๆ 50 ตัน ในขณะที่อัตราการบริโภคทุเรียนของชาวจีนในปีนี้ คาดว่าจะสูงถึง 1 ล้านตัน

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News