ต่างประเทศ

ฝนถล่มอินเดียหนัก ทำแม่น้ำเอ่อท่วมกำแพง ‘ทัชมาฮาล’ ครั้งแรกในรอบครึ่งร้อยปี

โดย nattachat_c

20 ก.ค. 2566

169 views

ระดับของแม่น้ำยมุนา ซึ่งไหลผ่านอินเดียทางตอนเหนือ บริเวณรัฐอุตตรประเทศ สูงขึ้นอย่างมาก จนประชิดกำแพงของทัชมาฮาล  สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในนครอัครา จนเกิดเป็นความกังวลว่า อาจเกิดความเสียหายกับปราสาทหินอ่อน ที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 


คณะกรรมการกลางด้านน้ำอินเดีย ระบุว่า บางส่วนของแม่น้ำยมุนาที่ไหลใกล้กับทัชมาฮาล ขยายตัวถึง 152 เมตร เมื่อวันอังคาร (18 ก.ค. 66) สูงกว่าระดับเตือนภัยอันตราย ที่อาจเกิดขึ้นซึ่งอยู่ที่ 151.4 เมตร ขณะที่ระดับที่ถือว่าเป็นอันตรายคือ 152.4 เมตร


นับว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี ที่น้ำจากแม่น้ำยมุนาประชิดกำแพงทัชมาฮาล ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรัก สร้างขึ้นโดย จักรพรรดิ โมกุล ชาห์ จาฮาน เพื่อรำลึกถึง พระราชินี มุมตัซ มาฮาล อันเป็นที่รักของตน โดยครั้งสุดท้ายที่เกิดเหตุการณ์เดียวกันคือ เมื่อปี 1978 โดยระดับน้ำสูงสุดของแม่น้ำในปีนั้นอยู่ที่ 154.76 เมตร


กระนั้น เจ้าหน้าที่จากหน่วยสำรวจทางโบราณคดีของอินเดียย้ำว่า ไม่มีความกังวลร้ายแรงในปัจจุบัน โดยขณะนี้ นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยังคงหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชมทัชมาฮาล โดยไม่สะทกสะท้านต่อระดับน้ำของแม่น้ำยมุนาที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่คนในท้องถิ่นรู้สึกกังวลมากกว่า เนื่องจากกลัวว่า ท้ายที่สุดน้ำจากแม่น้ำจะไหลบ่าเข้าท่วมบ้านของตน

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News