ต่างประเทศ

จีนโวยสหรัฐฯ หลัง 'โจ ไบเดน' เปรียบ 'สี จิ้นผิง' เป็น 'ผู้นำเผด็จการ' ทั้งที่เพิ่งเริ่มฟื้นฟูความสัมพันธ์กันอีกครั้ง

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2566

296 views

จีนแสดงความไม่พอใจ หลังจาก 'โจ ไบเดน' เปรียบ 'สี จิ้นผิง' เป็นผู้นำเผด็จการ ไม่กี่วันหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อฟื้นความสัมพันธ์กันอีกครั้ง


เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า คำพูดของไบเดนนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ และไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่ง ละเมิดข้อเท็จจริง ละเมิดระเบียบทางการทูต และศักดิ์ศรีทางการเมืองของจีนอย่างร้ายแรง


เหมาหนิง ยังแสดงความไม่เห็นด้วยอีกครั้ง ที่สหรัฐฯตัดสินใจยิงทำลายบอลลูกของจีน ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า สหรัฐฯควรรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใจเย็น มีเหตุผล และเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ แต่การบิดเบือนความจริง การลุแก่อำนาจ ทำให้สถานการณ์บานปลาย และเป็นการเปิดโปงนิสัยชอบครอบงำและรังแกผู้อื่นของสหรัฐฯ


ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไบเดน ได้กล่าวในงานระดมทุน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ไม่พอใจสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุการณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่บอลลูนของจีนลอยเข้ามาในเขตแดนสหรัฐฯ ก่อนถูกกองทัพยิงทำลาย


โดย ไบเดน กลาวว่า สี จิ้นผิง ขณะนั้น ไม่รู้ว่าบอลลูนลอยมาตรงนั้น และว่า นั่นเป็นความน่าอับอายอย่างใหญ่หลวงสำหรับผู้นำเผด็จการ ที่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุด เกิดขึ้นพียงไม่กี่วันหลังจาก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารกับจีนอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่าง 2 มหาอำนาจโลก ซึ่งอาจกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News