ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตือนภัยมลพิษทางอากาศ 17 รัฐ ผลพวงจากไฟป่าแคนาดา คาดมลพิษทางอากาศแซงเอเชีย

โดย nattachat_c

8 มิ.ย. 2566

119 views

ผลพวงจากไฟป่ารุนแรงในแคนาดา กำลังลุกลามสร้างความเดือดร้อนให้แก่สหรัฐฯ หลังจากลมได้พัดเอาควันไฟลงมาทางใต้ เข้าปกคลุมหลายพื้นที่ จนเริ่มส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนใน 17 รัฐ


มีภาพสถานการณ์ในมหานครนิวยอร์ก เมืองใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มควัน ทำให้ทัศนวิสัยลดต่ำลง และส่งผลกระทบต่อประชาชน


รายงาน ระบุว่า มลพิษจากหมอกควันไฟป่าจากมณฑลควิเบก แคนาดา ถูกกระแสลมหอบพัดควันไฟลงมาทางตอนใต้ มาปกคลุมสหรัฐฯ จนทำให้ค่ามลพิษทางอากาศพุ่งสูงขึ้น จนอาจจะแซงหน้ามลพิษทางอากาศในเอเชีย


โดยอาจจะส่งผลทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด แก่ประชากรหลายล้านคน โดยท้องฟ้าเต็มไปด้วยหมอกควันขาว และทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ลดลง


ล่าสุด ทางหน่วยงานควบคุมมลพิษสหรัฐฯ  ได้ประกาศเตือนภัยคุณภาพอากาศในเขตนิวอิงแลนด์แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ มีเตือนภัยมลพิษทางอากาศในรัฐอิลลินอยส์ รัฐวิสคอนซิน และรัฐมินเนโซตา รวมทั้งสิ้น 17 รัฐ โดยให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเมืองใหญ่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ที่สุด รวมถึงมหานครนิวยอร์กด้วย


ทั้งนี้ แคนาดายังคงต้องรับมือกับไฟป่าหลายจุด ที่แผ่ขยายวงทางตะวันตกของมณฑลควิเบก โดยมีจุดไฟป่ากว่า 160 จุด ที่ยังควบคุมไม่ได้


อย่างไรก็ตาม คาดว่าฝุ่นควันจากไฟป่า น่าจะเคลื่อนผ่านพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในวันพุธนี้ ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์มลพิษในนิวอิงแลนด์และมิดเวสต์ให้ดีขึ้น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News