ต่างประเทศ

เยอรมนีอ่วมต่อเนื่อง ค่าจ้างขึ้นไม่ทันเงินเฟ้อ ซ้ำเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2566

199 views

เยอรมนี ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป หลังจากที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยไปแล้ว เนื่องจากจีดีพีที่ติบลบติดต่อกัน 2 ไตรมาส ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว และไตรมาสแรกของปีนี้ ล่าสุด ยังพบว่า อัตราค่าจ้างที่แท้จริง (Real Wage) ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ยังปรับลดลงอีก 2.3% ด้วย


ทั้งนี้ อัตราค่าจ้างทีแท้จริงนั้น คือค่าแรงที่จะถูกคำนวนกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งตามจริงแล้ว ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ 'อัตราค่าจ้างปกติ' หรือ 'โนมิทัล เวจ' (Nominal Wage) ในเยอรมนีนั้นได้ปรับขึ้นถึง 5.6%  แต่ก็ยังไม่ทันกับการปรับขึ้นของอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องทำให้เมื่อนำมาคำนวนกันแล้ว ส่งผลให้ 'อัตราค่าจ้างที่แท้จริง' หรือ 'รีล เวจ' (Real Wage) นั้นลดต่ำลง เนื่องจากค่าแรงนั้น ปรับขึ้นไม่ทันเงินเฟ้อ


นอกจากนั้น นักวิเคราะห์ยังคาดว่า ในปี 2023 นี้ อัตราค่าจ้างที่แท้จริงของเยอรมนียังจะติดลบรุนแรงต่อไป เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งต่อเนื่อง ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงนั้นไม่ทันกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น


ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปได้เปิดเผยตัวเลขดัชนียบรรยากาศทางเศษฐกิจ หรือดัชนี 'อีเอสไอ' ของสหภาพยุโรป ปรากฏว่า ในเดือนพฤษภาคม ดัชนีดังกล่าวปรับลดลง 1.9 จุด ลงมาอยูที่ 95.2 จุด ส่งสัญญาณถึงบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ยังไม่สู้ดีนัก อันเป็นผลกระทบต่อเนื่อง จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียลและยูเครนเป็นสำคัญ ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าปรับพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

------------

คุณอาจสนใจ

Related News