ต่างประเทศ

สิ้นตำนานราชินีร็อกแอนด์โรลล์ 'ทีนา เทอร์เนอร์' จากไปอย่างสงบในวัย 83 ปี หลังป่วยเรื้อรังมานาน

โดย nattachat_c

25 พ.ค. 2566

421 views

'ทีนา เทอร์เนอร์' ศิลปินหญิงชาวอเมริกัน ผู้ได้ชื่อว่าเป็น 'ตำนานราชินีร็อกแอนด์โรลล์' เสียชีวิตเมื่อวันพุธ ด้วยวัย 83 ปี โดยตัวแทนของเทอร์เนอร์ ระบุว่า เธอจากไปอย่างสงบ ด้วยอาการป่วยเรื้อรังที่บ้านของเธอ ในเมืองคุชนากท์ ใกล้กับเมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์


ทีนา เทอร์เนอร์ หรือ 'แอนนา เม บุลล็อค' เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 1939 ในรัฐเทนเนสซี เริ่มต้นเส้นทางสายดนตรีในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1950 ซึ่งเป็นยุคแรกเริ่มของดนตรีแนวร็อกแอนด์โรลล์ และปรับตัวตามกระแสในยุคแห่งเอ็มทีวี


ทีนา เทอร์เนอร์ เฉิดฉายในสไตล์ผมบลอนด์ชี้พุ่งอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมเสื้อยีนส์สั้นเอวลอย กระโปรงสั้นกุด และรองเท้าส้นสูง อันเป็นลุคซิคเนเจอร์ที่สร้างการจดจำมาจนปัจจุบัน ซึ่งเธอได้รับการขนานนามว่า 'ราชินีร็อกแอนด์โรลล์' กวาดรางวัลแกรมมีอวอร์ดมา 8 รางวัล เป็นศิลปินหญิงผิวสีคนแรกที่ขึ้นปกนิตยสาร 'โรลลิ่ง สโตน'  และเธอยังอยู่ในรายชื่อทำเนียบ 100 ศิลปินตลอดกาลอีกด้วย


ชีวิตรักของเทอร์เนอร์นั้นไม่ราบเรียบนัก ซูเปอร์สตาร์หญิงชาวอเมริกันรายนี้เผชิญกับการทำร้ายร่างกายโดยสามี มือกีตาร์ ไอค์ เทอร์เนอร์ ผู้ซึ่งพาเธอเข้าสู่วงการดนตรี มาเป็นสิบปี


ซึ่งหลังจากเลิกรากับสามี เธอใช้เวลานานหลายปีเพื่อกลับสู่วงการ ด้วยการออกอัลบัมเดี่ยว ช่วงปี 1984 ชื่อว่า ไพรเวท แดนเซอร์ (Private Dancer)ด้วยบทเพลงเดี่ยวชื่อว่า 'ว็อตส์ เลิฟ ก็อต ทู ดู วิธ อิท' What's Love Got to Do With It ซึ่งถือเป็นการคัมแบ็คอย่างยิ่งใหญ่ของเทอร์เนอร์ ด้วยยอดขายกว่า 200 ล้านอัลบัม


ก่อนที่ในปี 1985 เทอร์เนอร์จะพบกับผู้บริหารค่ายเพลงเยอรมนี เออร์วิน บาคห์ และย้ายไปอังกฤษในปี 1988 และเริ่มต้นทำเพลงในยุโรป 2 อัลบัม รวมทั้งทำเพลงประกอบภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ภาค โกลเด้น อาย GoldenEye และจัดคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ในปี 2008 และ 2009 ก่อนจะประกาศแขวนไมค์ แต่งงานกับบาคห์ และละทิ้งสัญชาติอเมริกัน เพื่อไปเป็นพลเมืองสวิตเซอร์แลนด์


เทอร์เนอร์ เผชิญกับปัญหาสุขภาพรุมเร้า หลังจากแขวนไมค์ และในปี 2018 เธอสูญเสียลูกชายคนโต 'เครก' ที่ฆ่าตัวตาย ในนครลอสแอนเจลิส ในวัย 59 ปี และ 'รอนนี' ลูกชายอีกคนของเธอ มาด่วนจากไป เมื่อเดือนธันวาคม ปีก่อน


ทั้งนี้ ทีนา เทอร์เนอร์ เคยร่วมแสดงในโฆษณาเครื่องดื่มยี่ห้อดัง 'เป็ปซี่' ร่วมกับ คุณอัญชลี จงคดีกิจ ออกอากาศในประเทศไทย เมื่อปี 2529 อีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News