ต่างประเทศ

แคนาดาวิกฤติ 'ไฟป่าลามไม่หยุด' วอดกว่า 5 ล้านไร่ คาดเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

โดย nattachat_c

22 พ.ค. 2566

136 views

สถานการณ์ไฟป่า ในรัฐแอลเบอร์ตา ทางตะวันตกของประเทศแคนาดา ยังคงวิกฤติหนัก หลังปะทุตั้งแต่ต้นเดือน โดยมีไฟป่าอย่างน้อย 94 จุด ที่ยังโหมไหม้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครหลายพันคนจากทั่วประเทศ รวมถึงจากสหรัฐอเมริกา ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อเร่งควบคุมไฟป่า    


โดยทางการท้องถิ่นรัฐแอลเบอร์ตา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยไฟป่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ทางการพบว่าไฟเผาวอดพื้นที่ไปแล้วอย่างน้อย 800,000 เฮกตาร์ หรือกว่า 5 ล้านไร่ และยังปิดอุทยานประจำรัฐและสวนสาธารณะ รวมทั้งหมด 12 แห่ง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น


รัฐบริติชโคลัมเบียซึ่งมีพรมแดนติดกับรัฐแอลเบอร์ตา ก็เผชิญหน้ากับไฟป่าเช่นกัน เจ้าหน้าที่พบไฟที่ยังปะทุอย่างน้อย 22 จุด พร้อมสั่งการให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเร่งอพยพ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ฤดูกาลไฟป่าของแคนาดาในครั้งนี้ จะทวีความรุนแรงและอาจส่งผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์


ขณะเดียวกัน ที่สเปน ทางตอนใต้ของยุโรป ไฟป่าก็ยังคงลุกลามอย่างหนักที่เมืองคาร์เซเลส ใกล้กับชายแดนประเทศโปรตุเกส ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ และต้องอพยพประชาชนอย่างเร่งด่วนหลายร้อยครัวเรือนออกจากพื้นที่อันตราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สเปน ระบุว่า ไฟป่าครั้งล่าสุดนี้ เกิดจากฝีมือมนุษย์


ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว เกิดไฟป่ารุนแรงมากถึง 493 จุด ในสเปน เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วถึง 307,000 เฮคตาร์

คุณอาจสนใจ

Related News