ต่างประเทศ

'มอนทานา' รัฐแรกมะกัน แบนโหลด ‘ติ๊กต็อก' ลงมือถือ

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2566

301 views

รัฐมอนทานาขึ้นแท่นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศห้ามใช้ “ติ๊กต็อก”   แอปพลิเคชั่นยอดนิยมสัญชาติจีนในโทรศัพท์มือถือส่วนตัว หลังจากผู้ว่าการรัฐดังกล่าวลงนามรับรองกฎหมายนี้แล้ว ท่ามกลางข้อกังวลของทางการหลายประเทศทั่วโลกว่าติ๊กต็อกอาจส่งต่อข้อมูลผู้ใช้ไปยังรัฐบาลจีน


นาย เกร็ก เกียนฟอร์เต ผู้ว่าการรัฐมอนทานาได้ลงนามรับรองร่างกฎหมายห้ามใช้ติ๊กต็อกในอุปกรณ์สื่อสารส่วนตัวเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม และจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2024 ซึ่งมาตรการนี้จะทำให้การให้บริการดาวน์โหลดติ๊กต็อกผ่านแอพพ์สโตร์  หรือร้านค้าแอพพลิเคชั่นของกู้เกิล ในรัฐดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย


 โดยบทลงโทษสำหรับบริษัทที่ฝ่าฝืนกฎหมายนี้จะถูกปรับสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 340,000 บาทต่อวันทีเดียว กระนั้น จะไม่มีการลงโทษใดๆ ต่อปัจเจกบุคคลที่ใช้แอพพ์ ทั้งยังไม่ได้สั่งให้ผู้ที่มีติ๊กต็อกอยู่แล้วเลิกใช้งานแอพพ์

ด้านบริษัทติ๊กต็อก ซึ่งมีผู้ใช้ในรัฐมอนทานากว่า 1 ล้านคน ได้ออกมาแสดงความเห็นว่ากฏหมายดังกลาวถือเป็นการละเมิดสิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1   ของรัฐมอนทานาที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า หน่วยงานนิติบัญญัติของสหรัฐจะต้องไม่ผ่านกฎหมายที่ลดทอนเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

คุณอาจสนใจ