ต่างประเทศ

เหยื่อน้ำท่วมอิตาลีพุ่ง 13 ศพ หลังฝนตกหนักผลจากภาวะโลกร้อน ดินอุ้มน้ำไม่อยู่

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2566

140 views

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมรุนแรงในประเทศอิตาลี เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 13 ศพ แล้ว ขณะที่คนนับหมื่นต้องอพยพออกจากบ้าน หลังน้ำในแม่น้ำมากกว่า 20 สาย เอ่อล้นทะลักตลิ่ง เพราะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักแค่วันครึ่ง แต่มีปริมาณน้ำฝนเทียบเท่ากับ 6 เดือน


แม่น้ำเกือบทุกสายในพื้นที่ระหว่างเมืองโบโลญญา เมืองเอกของแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา ไปจนถึงชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งห่างไป 115 กม. เกิดการล้นตลิ่ง นอกจากนั้น ยังเกิดดินถล่มอีกกว่า 280 ครั้ง ในหลายพื้นที่


รายงานระบุว่า หลายเมืองและหมู่บ้านในแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา ถูกน้ำท่วมหนัก สร้างความเสียหายไปแล้วหลักพันล้านยูโร ทางการต้องอพยพผู้คนเพิ่มเติมออกจากเมืองราเวนญา ในช่วงข้ามคืนวันพฤหัสบดี นอกจากนั้น ยังพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มหลายราย  


ทั้งนี้ เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นถูกกล่าวโทษว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะโลกร้อน โดยมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า อิตาลีต้องการแผนแห่งชาติเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ


เจ้าหน้าที่อิตาลี เผยว่า มีฝนตกสูงถึง 20 ซม. ภายในเวลาเพียง 36 ชั่วโมง บางพื้นที่มีฝนตกถึง 50 ซม.ด้วยซ้ำ และเนื่องจากผืนดินที่แห้งแล้งมานานจนเหมือนปูนซีเมนต์ ทำให้มีขีดความสามารถในการดูดซึมน้ำฝนจำกัดมาก



คุณอาจสนใจ