ต่างประเทศ

จีน-แคนาดา แลกหมัดเดือด เนรเทศกงสุลใหญ่-ขับนักการทูต ทำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์

โดย passamon_a

10 พ.ค. 2566

873 views

ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และแคนาดาเดินมาถึงจุดตกต่ำที่สุด ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยทางการจีนได้ประกาศขับกงสุลใหญ่ของแคนาดาประจำนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลแคนาดาเนรเทศนักการทูตจีนกลับประเทศ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าพยายามข่มขู่ ส.ส.ของแคนาดา ที่วิพากษ์วิจารณ์จีน


โดย แคนาดาได้ประกาศให้ 'จ้าว เหว่ย' นักการทูตของจีน เป็น 'บุคคลไม่พึงปรารถนา' และสั่งให้เธอเดินทางออกออกจากแคนาดา ตั้งแต่เมื่อวานนี้  ทำให้ทางการจีนไม่พอใจอย่างยิ่ง และตอบโต้ด้วยการสั่งปลด 'เจนนิเฟอร์ ลินน์ ลาลอนเด' กงสุลใหญ่ของแคนาดา ประจำนครเซี่ยงไฮ้ทันที โดยทางการจีนระบุในแถลงการณ์ว่า 'จีนขอสงวนสิทธิ์ในการตอบโต้' และตราหน้าการกระทำของแคนาดา ว่า 'ไร้ยางอาย'


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลแคนาดาและจีนเสื่อมถอยลงอย่างมาก


ทั้งนี้ แคนาดากล่าวหาว่า จ้าว เหว่ย นักการทูตของจีน แทรกแซงทางการเมืองแคนาดา ด้วยการแกะรอย และรวบรวมข้อมูลของ ไมเคิล ชอง ส.ส.พรรคฝ่ายค้านของแคนาดา และญาติของเขาในฮ่องกง หลังจากที่ นายชอง กล่าวหาจีนว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ซึ่ง นักการเมืองรายนี้ เคยเสนอญัตติในรัฐสภาแคนาดาในปี 2564 โดยประกาศว่า การปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ของจีน เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จีนปฏิเสธข้อกล่าวหา และประกาศคว่ำบาตร ชอง หลังจากนั้นไม่นาน



คุณอาจสนใจ

Related News