ต่างประเทศ

สื่อนอกรายงาน เศรษฐีจีนบุกตลาดอสังหาฯระดับบนในไทย แทนระดับกลางล่าง เน้นอยู่อาศัยมากขึ้น

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2566

268 views

รอยเตอร์สรายงานเรื่องราวสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไทย ว่าขณะนี้ในช่วงหลังการระบาดของโควิด 19 ลรรดาเศรษฐีจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้ไหลเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมากขึ้นกว่าเดิมมาก


รายงานได้สัมภาษณ์ นาย โอเวน จู นายหน้าชาวจีน ได้กล่าวว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ ในช่วงก่อนการระบาดของโควิด นั้น ชาวจีนจะซื้อที่อยู่อาศัยระดับกลาง หรือไม่ก็ระดับล่างซึ่งเป็นการซื้อเพื่อการลงุทน แต่ทว่าช่วงหลังโควิดนั้น  ชาวจีนเข้ามาซื้ออสังหาฯระดับบน ที่หรูหรามากขึ้นซึ่งเป็นการซื้อเพื่อการอยู่อาศัยจริงๆ โดยราคาอสังหาเหล่านี้มีราคาอยู่ที่ราว 2 ล้านหยวนขึ้นไป (ราว 10 ล้านบท)ขึ้นไป


โดย จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของไทยพบว่า ก่อนการระบาดใหญของโควิดนั้น ผู้ซื้อชาวจีนนั้นคิดเป็น 60% ของผู้ซื้อจากตางประเทศทั้งหมดในไทย  และในช่วงการระบาดของโควิดตัวเลขดังกล่าวก็หดตัวลงมาอยู่ที่ 40%  โดยคาดว่าหลังการระบาดของโควิด ตัวเลขนี้จะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยรัฐบาลไทยคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนไทยอย่างน้อยที่ 5 ล้านคน


รายงานยังได้สัมภาษณ์ ชาวจีนแม่ลูก คู่หนึ่งจากมหานครเซี่ยงไฮ้ที่ได้เดินทางเข้ามาชมคอนโดมิเนียมหรูใจกลางกรุงเทพ โดยไบรอัน ผู้เป็นลูก บอกว่า "รู้สึกว่าการซื้อคอนโดมิเนียมในกรุงเทพนั้นมีปัจจัยบวกหลายอย่าง เหมือนกับทั้งอยู่ ทั้งมาเที่ยว มีเสรีภาพและมีความสะดวกสะบายมาก มีเสรีภาพไม่ว่าจะเดินทางเข้าหรือออก เช่นเดียวกัน สังคมไทยก็มีเสรีภาพมาก และมีชีวิตที่เสรี เสรีภาพคือสิ่งสำคัญมากที่สุด


 ไบรอัน ยังกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องน่าอายมากถ้ามาซื้อที่อยู่ที่กรุงเทพเพื่อการลงทุน แล้วไม่มาอยู่ด้วยตัวเอง เพราะว่าประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสะบายมาก  และสังคมก็เอาใจใส่ซื่งกันและกัน


คุณอาจสนใจ