ต่างประเทศ

'ไบเดน' ไม่หวั่นอายุ 80 ประกาศลงชิงชัยสมัย 2 ย้ำการต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของชาติยังไม่สำเร็จ

โดย nattachat_c

26 เม.ย. 2566

97 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว ในวันที่ 25 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น ว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯสมัยที่ 2 เพื่อถือธงนำการบริหารประเทศต่อไปอีก 4 ปี


เขาย้ำว่า อายุจะไม่เป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการทำหน้าที่ โดยขณะนี้ โจ ไบเดน มีอายุอานามถึง 80 ปี แล้ว ถือเป็นผู้นำสหรัฐฯที่แก่ที่สุด ที่ยังดำรงตำแหน่ง


ไบเดน ได้แถลงอย่างเป็นทางการผ่านวิดีโอ บอกว่า เรากำลังต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของอเมริกา และเราจะยังคงต้องต่อสู้ต่อไป โดยภาพวิดีโอของเขา เริ่มต้นด้วยเหตุการณ์บุกสภาคองเกรส ในวันที่ 6 มกราคม 2564


ไบเดน กล่าวด้วยว่า “คำถามที่เรากำลังเผชิญคือในปีต่อๆ ไปข้างหน้า เราจะมีเสรีภาพมากขึ้นหรือน้อยลง มีสิทธิมากขึ้นหรือน้อยลง “  


คำประกาศของไบเดนเป็นการยุติข้อสงสัยเกี่ยวกับความตั้งใจของเขา และเริ่มต้นการรณรงค์หาเสียง ซึ่งอาจเพื่อเอาชนะคู่แข่งคนเดิมของเขาอย่าง อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันต่อไป แม้ว่าจะถูกฟ้องคดีอาญาอยู่ในขณะนี้ก็ตาม


อย่างไรก็ตาม ชาวสหรัฐฯจำนวนมากต่างแสดงความวิตกกังวลถึงอายุอานามของไบเดน ที่ล่วงเข้า 80 ปี แล้ว โดยจผลการสำรวจจากรอยเตอร์ส พบว่า ชาวสหรัฐฯที่สนับสนุนเดโมแครตนั้นมีถึง 40% ที่ตั้งคำถามถึงอายุของไบเดนที่แก่เกินไปแล้ว โดยบอกว่าต้องการผู้สมัครที่อ่อนกว่านี้ ขณะที่ฝั่งรีพับบลิกกันเอง ก็มีอยู่ราว 35% ที่แสดงความวิตกกังวลต่ออายุของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่อายุถึง 76 ปีแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News