ต่างประเทศ

นานาประเทศเร่งขนคน-นักการทูต เพื่อหนีสงครามกลางเมืองซูดาน ที่ยังไม่มีวี่แววจะจบ

โดย nattachat_c

25 เม.ย. 2566

103 views

สถานการณ์การสู้รบในซูดานยังตึงเครียดหนัก ทำให้หลายประเทศทยอยอพยพนักการทูตและพลเมืองออกจากกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน อย่างเร่งด่วนแล้ว


หลายประเทศทั้ง ฝรั่งเศส สเปน เกาหลีใต้ รวมไปถึงสหประชาชาติ ได้อพยพพลเมือง และเจ้าหน้าที่ของตน ออกจากกรุงคาธูมผ่านทางเครื่องบิน นอกเหนือจากที่ สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรได้อพยพบรรดานักการทูตออกจากซูดานไปแล้ว เมื่อวันอาทิตย์


ส่วนประเทศในกลุ่มอ่าวเปอร์เชีย รวมถึง อียิปต์, ปากีสถาน และแคนาดา ผ่านเส้นทางในทะเลไปยังเมืองท่าเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบียแล้วเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มนักเรียนชาวต่างชาติบางส่วนจากแอฟริกา เอเชีย และตะวันออกกลางที่ยังติดอยู่ในกรุงคาร์ทูม และยังรอความช่วยเหลือ มีรายงานว่า เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ระบบไฟฟ้า ระบบขนส่งอาหารและน้ำดื่ม ถูกดัดขาด ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลง


ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอิยิปต์ ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ได้จัดให้คนไทยในซูดานกว่า 200 ชีวิต ออกเดินทางโดยรถบัสออกนอกพื้นที่กรุงคาร์ทูมแล้ว โดยจะเดินทางไปยังจุดที่ปลอดภัย เพื่อรอการเดินทางออกจากซูดาน


โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับมิตรประเทศ เพื่อสนับสนุนแผนการอพยพ โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบียและอียิปต์ ที่ได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ได้มีการดำเนินการขออนุญาตเส้นทางบิน ให้เครื่องบินของกองทัพอากาศไปยังประเทศใกล้เคียงไว้ด้วยแล้ว


ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่า เหตุความรุนแรงและการสู้รบในซูดานได้คร่าชีวิตไปแล้วกว่า 450 ราย และมีผู้บาดเจ็บหลายพันราย เชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ หลังจากโรงพยาบาลในหลายเมืองต้องปิดตัวลง จากเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News