ต่างประเทศ

'เอ็มมานูเอล มาครง' พบ 'สี จิ้นผิง' วอนช่วยดึงสติรัสเซีย ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

โดย nattachat_c

7 เม.ย. 2566

63 views

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส หารือกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำประเทศจีน ในระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่ง เมื่อวานนี้


โดย มาครง ฝาก สี จิ้นผิง ดึงสติรัสเซีย เพื่อยุติสงครามยูเครน โดย มาครง ได้พบปะพูดคุยกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทั้งฝรั่งเศสและจีน ต่างบอกว่า เป็นการหารือที่ตรงไปตรงมา และเป็นมิตร


ในการแถลงข่าวหลังจากนั้น มาครงบอกกับผู้นำจีนว่า เจ้าตัวหวังให้จีนช่วยดึงสติของรัสเซียกลับมา และนำพาทุกฝ่ายกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา ขณะที่ สี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนกับฝรั่งเศสมีความสามารถและความรับผิดชอบ ที่จะต้องรักษาความสงบของโลก


ผู้นำจีนกล่าวว่า “จีนอุทิศตัวเพื่อการเจรจาอย่างสันติ และหาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการเมือง”  และเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติอดทนอดกลั้น พร้อมย้ำด้วยว่า อาวุธนิวเคลียร์ไม่ควรถูกนำมาใช้ในความขัดแย้งนี้ หลังจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียประกาศแผนขนอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีไปประจำการในเบลารุส


ขณะเดียวกัน เออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเดินทางมาเยือนจีนด้วย จัดงานแถลงข่าวในเวลาต่อมา เธอเน้นย้ำว่า หากจีนจัดหาอาวุธให้รัสเซีย จะเป็นการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และสร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปกับจีน


ทั้งนี้ การเดินทางเยือนจีนของผู้นำฝรั่งเศสกับผู้นำสหภาพยุโรป ได้รับการจับตามองอย่างมาก เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างชาติตะวันตกกับแดนมังกรเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า จีนเป็นตัวแปรสำคัญต่อผลลัพธ์ของสงครามยูเครน


ขณะเดียวกัน ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ยอมรับในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนมีทั้งอำนาจและประสิทธิภาพสูงมากในการเป็นตัวกลางเจรจา แต่สถานการณ์นั้นซับซ้อน  ทำให้จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความหวังที่จะยุติเรื่องราวอย่างสันติ


ดิมิทรี เปสคอฟ เสริมด้วยว่า รัสเซียไม่มีทางเลือก นอกจากต้องทำสงครามต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News