ต่างประเทศ

รัสเซียรวบนักข่าวสหรัฐฯขณะทำงาน แจ้งข้อหา 'สายลับ' - ยังไม่ให้ทนายความเข้าพิจารณาคดี

โดย nattachat_c

31 มี.ค. 2566

113 views

รัสเซียจับกุมตัวนักข่าวสหรัฐฯ ซึ่งทำงานให้กับสำนักข่าว วอลล์สตรีท เจอร์นัล ข้อหาเป็นสายลับ โดยอ้างด้วยว่า ชายคนนี้ถูกจับกุมคาหนังคาเขาขณะก่อเหตุ


นักข่าวรายนี้ คือ อีวาน เกิร์ชโควิช เป็นนักข่าวมากประสบการณ์ชาวอเมริกันเชื้อสายรัสเซีย  ถูกเจ้าหน้าที่ของรัสเซียเข้าควบคุมตัวขณะทำงาน อยู่ในเมืองเยคาเทรินเบิร์ก ในข้อหาจารกรรมข้อมูล ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี


เจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงกลางรัสเซีย (FSB) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองรัสเซีย ระบุว่า ทางหน่วยสามารถทลายกิจกรรมผิดกฎหมายได้ และกล่าวหาว่า นักข่าวรายนี้กระทำการตามคำสั่งของสหรัฐฯ และกำลังเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นความลับของรัสเซีย


เจ้าหน้าที่เอฟเอสบี ได้พาตัว เกิร์ชโควิช ไปยังศาลเขตเลฟอร์โตโซ ในกรุงมอสโก และทำการจับกุมอย่างเป็นทางการ โดยเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด


ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งให้ควบคุมตัวเขาไว้จนถึงวันที่ 29 พ.ค. ขณะที่ทนายความของ เกิร์ชโควิช ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพิจารณาคดี

ทางด้าน 'วอลล์สตรีท เจอร์นัล' ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ที่ เกิร์ชโควิช ได้รับ และประกาศยืนหยัดอยู่เคียงข้างนักข่าวรายนี้กับครอบครัวของเขา พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัว เกิร์ชโควิช ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News