ต่างประเทศ

'ไอเอ็มเอฟ' ออกโรงเตือน 'เสถียรภาพทางการเงิน' โลกเจอความเสี่ยงพุ่ง

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2566

237 views

วานนี้ (27 มี.ค. 66) คริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในเวทีเสวนา ไชน่า ดิวิลอปเมนท์ ฟอรัม (China Development Forum) ที่กรุงปักกิ่ง ของจีน ว่า


"ปี 2023 นี้ จะเป็นอีกปีหนึ่งที่เต็มไปด้วยความท้าทาย การเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลงเหลือต่ำกว่า 3% เนื่องจากสงครามยูเครน นโยบายทางการเงินที่เข้มงวด และผลกระทบที่ต่อเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา"


จอร์จีวา กล่าวว่า ขณะนี้ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินกำลังเพิ่มสูงขึ้น และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเฝ้าระวัง หลังความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับภาคการธนาคาร ซึ่งความไม่แน่นอนนั้นสูงเป็นพิเศษ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังคงอ่อนแอในระยะกลาง และเป็นที่ชัดเจนว่า ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินนั้นเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่หนี้ก็สูงขึ้น


นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอัตราดอกเบี้ยที่เคยอยู่ระดับต่ำเป็นเวลานาน ไปสู่อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอย่างพรวดพราดนั้น ได้สร้างความตึงเครียดและความเปราะบางอย่างเลี่ยงไม่ได้ เห็นได้จากปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคการธนาคารในประเทศที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้ว


จอร์จีวายังได้เรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายในจีน พยายามเพิ่มความสามารถในการผลิตและปรับสมดุลของเศรษฐกิจ ที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแค่การลงทุน และหันไปหาการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนถือเป็นจุดที่สดใสสำหรับเศรษฐกิจโลก


ขณะเดียวกัน ต่อความความเคลื่อนไหวของธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ แบงก์ (เอสวีบี) ที่ล้มไปนั้น ล่าสุด ทางด้านธนาคาร เฟิร์ส ซิติเซนส์ ยืนยันเข้าเทกโอเวอร์ธนาคาร ซิลิคอนวัลเลย์ และอุ้มเงินฝาก 1.19 แสนล้านดอลลาร์


โดยธนาคาร เฟิร์ส ซิติเซนส์ ของสหรัฐอเมริกา ประกาศบรรลุข้อตกลงที่จะซื้อเงินกู้และเงินฝากทั้งหมด รวมถึงสินทรัพย์บางส่วนอื่นๆ ของเอสวีบี ซึ่งหมายถึงการเข้าเทกโอเวอร์กิจการธนาคารดังกล่าว หลังจากที่ประสบปัญหาอย่างหนัก จนหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐต้องเข้ายึดกิจการ เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News