ต่างประเทศ

มอสโกปูพรมแดงต้อนรับ 'สี จิ้นผิง' ลั่นรัสเซียเป็น หุ้นส่วนที่ไว้ใจได้ - เพื่อนบ้านที่ดี

โดย nattachat_c

21 มี.ค. 2566

141 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว เมื่อวานนี้ เป็นการเดินทางเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน ซึ่ง สี จิ้นผิง ชี้ว่า เป็นการเยือนครั้งสำคัญ ซึ่งสร้างแรงผลักดันใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซีย


การเยือนรัสเซียของ สี จิ้นผิง ครั้งนี้ ยังเหมือนเป็นการแสดงความสนับสนุนของผู้นำจีนที่มีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ถูกนานาชาติโดดเดี่ยวจากการทำสงครามรุกรานยูเครน ไม่กี่วัน หลังจากปูตินถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ออกหมายจับข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน


หลังเครื่องบินของผู้นำจีนลงจอดที่สนามบินวนูโคโว ในกรุงมอสโก สี จิ้นผิง ได้รับการต้อนรับจาก ดมิทรี เชอร์นีเชนโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ที่ปูพรมแดงต้อนรับ โดยมีกองดุริยางค์ทหารของรัสเซีย บรรเลงเพลงชาติของทั้งสองประเทศ


สี จิ้นผิง กล่าวขณะเดินทางถึงกรุงมอสโกว่า เขาเชื่อมั่นว่าการเดินทางเยือนรัสเซีย จะก่อผลและพลวัตต์ใหม่ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซีย ที่มีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ ในโลกที่เต็มไปด้วยความผันผวนและการเปลี่ยนแปลง จีนจะยังคงทำงานกับรัสเซียเพื่อปกป้องระบบระหว่างประเทศ โดยมีสหประชาชาติเป็นแกนหลัก

สี จิ้นผิง กล่าวต่อไปว่า จีนและรัสเซียเป็น 'หุ้นส่วนที่ไว้ใจได้' และเป็น 'เพื่อนบ้านที่ดี' และว่า  ทั้งสองชาติจะทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องลัทธิพหุภาคีที่แท้จริง


ผู้นำจีนได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีปูตินอย่างไม่เป็นทางการ และร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วยกัน ในเย็นวันเดียวกัน ก่อนจะการหารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการในวันนี้ (21 มี.ค. 66)

คุณอาจสนใจ

Related News