ต่างประเทศ

นักการเมืองฝรั่งเศส-นักข่าวรางวัลพูลิตเซอร์ เชื่อสหรัฐฯระเบิดท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

96 views

ฟลอริยอง ฟิลิปโปต์ หัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เจ้าตัวเชื่อมานานแล้วว่า สหรัฐฯอยู่เบื้องหลังเหตุก่อวินาศกรรมท่อลำเลียงก๊าซนอร์ดสตรีม เมื่อปีที่แล้ว


ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลการสืบสวนของ ซีย์มอร์ เฮิร์ช นักข่าวชื่อดัง เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ชาวสหรัฐฯ ที่เผยรายงานว่า สหรัฐฯอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดท่อก๊าซดังกล่าว


ฟิลิปโปต์ กล่าวว่า แม้กระทั่งก่อนสงครามในยูเครนนั้น สหรัฐฯก็คัดค้านการสร้างท่อนอร์ดสตรีมมานานหลายปีอยู่แล้ว และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เคยบอกว่าอเมริกาควรดำเนินการเพื่อไม่ให้มีท่อลำเลียงนี้อีกต่อไป นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น และมันเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกัน


ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ซีย์มอร์ เฮิร์ช นักข่าวสืบสวนสอบสวนคนดังเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ชาวสหรัฐฯ รายงานว่า ไบเดน ออกคำสั่งเป็นการส่วนตัวให้ระเบิดท่อลำเลียง และมีนอร์เวย์ให้ความช่วยเหลือในการลอบก่อวินาศกรรมท่อลำเลียงครั้งนี้


ท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 2 เป็นท่อลำเลียงใหม่ล่าสุด ซึ่งมีความตั้งใจยกระดับปริมาณการลำเลียงก๊าซธรรมชาติของท่อลำเลียงนอร์ดสตรีมดั้งเดิม ซึ่งท่อลำเลียงทั้ง 2 ท่อ ต่างได้รับความเสียหายหลังเกิดเหตุลอบก่อวินาศกรรมอย่างรุนแรง


ฟิลิปโปต์ บอกว่า เขามองว่าสหรัฐฯเป็นคนร้ายตั้งแต่แรก ก่อนที่ เฮิร์ช จะเผยแพร่รายงานออกมาด้วยซ้ำ แต่เจ้าตัวไม่แน่ใจเกี่ยวกับบทบาทของนอร์เวย์ ทั้งนี้เขาเชื่อว่า ออสโล มีแรงจูงใจในการร่วมมือกับสหรัฐฯ เนื่องด้วยพวกเขาแข่งขันกับรัสเซียในด้านการค้าก๊าซ และหลายประเทศในยุโรปได้ทดแทนก๊าซรัสเซียด้วยก๊าซของนอร์เวย์


ทั้งนี้ ทางด้านสหรัฐฯ และนอร์เวย์ต่างปฏิเสธความรับผิดชอบเหตุลอบก่อวินาศกรรมครั้งนี้



คุณอาจสนใจ

Related News