ต่างประเทศ

เอเชียกระหึ่มเวทีออสการ์ 'มิเชล โหย่ว' นักแสดงหญิงชาวเอเชียคนแรก คว้ารางวัลใหญ่สำเร็จ

โดย nattachat_c

14 มี.ค. 2566

526 views

งานประกาศรางวัลออสการ์ (อคาเดมี อะวอร์ดส) ครั้งที่ 95 ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นโดยสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกภาพยนตร์ เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างสวยสดงดงามเมื่อวานนี้ ณ โรงภาพยนตร์ดอลบี เธียร์เตอร์ (Dolby Theatre) ฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ โดยปรากฏว่า ศิลปินเชื้อสายเอเชียสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในปีนี้


'มิเชล โหย่ว' นักแสดงมากฝีมือวัย 60 ปี สามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการฮอลลีวูดอีกครั้ง ด้วยการเป็นชาวเอเชียคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลใหญ่ 'ออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม' ได้สำเร็จ จากบทบาท 'เอเวอลีน หวัง' ผู้อพยพชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และเป็นเจ้าของร้านซักรีดในภาพยนตร์บู๊สุดแหวก 'ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส' หรือ 'Everything Everywhere All at Once'


ก่อนหน้านี้ มิเชล โหย่ว สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงหญิงเชื้อสายเอเชียคนที่ 2 ที่ชนะรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม รางวัลลูกโลกทองคำ ไปครองได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง


ทั้งนี้  มิเชล โหย่ว เป็นนักแสดงมากความสามารถชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ที่เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุยังน้อย และเคยลงประกวดนางงามมาเลเซีย และสามารถคว้ามงกุฎมาครองได้เมื่อปี 1983 ถือเป็นใบเบิกทางให้เธอเข้าสู่วงการบันเทิงก็ว่าได้


นอกจากนั้น โจนาธาน คี ควาน หรือ 'คี ฮุย ควาน' นักแสดงเชื้อสายเวียดนาม ก็คว้ารางวัลสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง 'เอวรี่ ธิง – เอวรี่แวร์- ออล แอต วันซ์' 'Everything Everywhere All at Once'


โจนาธานขึ้นรับรางวัลด้วยน้ำตาแห่งความยินดี และกล่าวว่า “การเดินทางของผมเริ่มต้นบนเรือ ผมใช้เวลา 1 ปี ในค่ายผู้ลี้ภัย แล้วอย่างไรก็ไม่รู้ ผมมาอยู่ที่นี่ บนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฮอลลีวูด”


ทั้งนี้ โจนาธานเคยฝากผลงานมากมายในฐานะนักแสดงเด็ก หลังรับบทเด็กชายตัวน้อยสุดป่วนประกบแฮร์ริสัน ฟอร์ด นักแสดงมากฝีมือ ในภาพยนตร์เรื่อง Indiana Jones เมื่อปี 2527 และ The Goonies ในปี 2528


ขณะเดียวกัน เพลง 'นาทู นาทู' เพลงประกอบภาพยนตร์อินเดียฟอร์มยักษ์ เรื่องอาร์อาร์อาร์ (RRR) ก็สามารถคว้ารางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Song) มาได้อีกด้วย


ส่วนภาพยนตร์เรื่อง 'ดิ แอลเลเฟนท์ วิสเพอร์เรอร์' The Elephant Whisperers จากอินเดีย ก็สามารถคว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นยอดเยี่ยม (Best Documentary Short) ในงานนี้เช่นกัน  

คุณอาจสนใจ

Related News