ต่างประเทศ

มาเลเซียตั้งข้อหา 'มูห์ยิดดิน' อดีตนายกฯ ฐานทุจริตโครงการรัฐ 2.3 พันล้าน ช่วงโควิดระบาด

โดย nattachat_c

10 มี.ค. 2566

81 views

วานนี้ (9 มี.ค. 66) อาซัม บากี หัวหน้าคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย (MACC)  แถลงว่า มูห์ยิดดิน ประธานพรรคเบอร์ซาตู จะถูกศาลสั่งฟ้อง ฐานทุจริตโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล หลังจากที่ มูห์ยิดดิน วัย 75 ปี เดินทางมาสอบปากคำที่สำนักงานใหญ่เอ็มเอซีซี ในเมืองปุตราจายา วันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา


เอ็มเอซีซีเปิดเผยอีกว่า กำลังสอบสวนข้อกล่าวหากรณีผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภค 'จานา วิบาวา' ในช่วงที่โรคโควิดระบาดนั้น พบว่า ผู้รับเหมาโอนเงินเข้าบัญชีพรรคเบอร์ซาตู 300 ล้านริงกิตมาเลเซีย หรือเกือบ 2,330 ล้านบาท เพื่อแลกกับการได้รับเหมาโครงการ


เบื้องต้น มูห์ยิดดิน ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหา ส่วน อัซมิน อาลิ แกนนำพรรคเบอร์ซาตู กล่าวว่า มูห์ยิดดิน บริสุทธิ์ พร้อมย้ำว่า พรรคยึดถือหลักการความรับผิดชอบ ความโปร่งใส ความซื่อสัตย์ ไม่ทุจริต หรือฉ้อราษฎร์บังหลวง


ขณะที่ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรี ตอบโต้เสียงวิจารณ์ที่ว่า กรณีดังกล่าวเป็นเกมการเมืองว่า การสอบสวนดำเนินการโดยองค์กรอิสระ


ทั้งนี้ มูห์ยิดดิน ซึ่งถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ยื่นคำร้องคัดค้านในชั้นศาลสูง และร้องขอให้ศาลทบทวนการตัดสินใจของเอ็มเอซีซี ในการอายัดบัญชีธนาคารพรรคเบอร์ซาตู

คุณอาจสนใจ

Related News