ต่างประเทศ

'กัมพูชา' แถลง 'ไข้หวัดนก' ไม่ได้ติดจากคนสู่คน

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2566

149 views

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาแถลง 'ไข้หวัดนก' ในกัมพูชา ไม่ได้ติดต่อระหว่างคนสู่คน ขณะที่พ่อด.ญ.วัย 11 ขวบ ออกจากรพ.ได้แล้ว อาการป่วยไม่รุนแรง หลังลูกสาวเสียชีวิต โดย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชากล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่าเชื้อไข้หวัดนก H5N1 สามารถติดต่อได้ระหว่างคนสู่คน


ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เด็กหญิงชาวกัมพูชา วัย 11 ขวบ คนหนึ่งที่หมู่บ้าน ในจังหวัดไพรแวง เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา จนนับเป็นรายแรกของประเทศในรอบหลายปี และต่อมาพ่อของเด็กหญิงดังกล่าวได้ตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกด้วยนั้น


กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา แถลงว่า พ่อของเด็กหญิงวัย 11 ขวบ สามารถออกจากโรงพยาบาลในจังหวัดไพรแวงได้แล้ว แต่ยังต้องแยกตัวจากบุคคลอื่นๆ หลังจากผลตรวจออกมาว่าเขาติดเชื้อไข้หวัดนกในวันเดียวกับที่ลูกสาวเสียชีวิต แต่ผู้เป็นพ่อมีอาการป่วยไม่รุนแรง แต่เป็นการติดจากการสัมผัสไก่ที่ตาย ไม่ได้ติดจากลูกสาวที่เสียชีวิต


ทั้งนี้ ปกติแล้วเชื้อไข้หวัดนกจะแพร่ติดต่อระหว่างสัตว์ปีกด้วยกัน ในขณะที่คนติดเชื้อไข้หวัดนกได้จากการสัมผัสกับนกที่ติดเชื้อ


แต่กระนั้น ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าเชื้อไข้หวัดนกสามารถติดต่อมายังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดได้แล้ว อย่างเช่น ตัวนาก ตัวมิงก์ และสุนัขจิ้งจอก จึงทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกังวลว่าเชื้อไข้หวัดนกอาจพัฒนาจนสามารถแพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการระบาดของโรคได้ง่ายขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News