ต่างประเทศ

รัสเซียตอบรับแผนสันติภาพยูเครนของจีน เตรียมศึกษาละเอียด

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2566

111 views

ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย  เปิดเผยว่า รัสเซียเตรียมศึกษาอย่างละเอียด ต่อแผนสร้างสันติภาพในประเทศยูเครน ซึ่งเสนอขึ้นโดยทางการจีน ซึ่งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับสู่การเจรจา และทยอยลดทอนการยกระดับความรุนแรงลง


ทั้งนี้ จีนเสนอจุดยืน 12 ประการ ต่อสงครามในยูเครน โดยเรียกร้องให้กลับสู่การเจรจา  เนื่องจากจีนมีความกังวลว่า สงครามข้างต้นอาจลุกลามเกินควบคุม จนกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ล้างโลก ทั้งนี้ จีนยังคงยืนหยัดในจุดยืน ที่จะไม่ประณามรัสเซียในสงครามครั้งนี้


เปสคอฟ กล่าวว่า แนวคิดริเริ่มที่จะส่งผลให้สันติภาพใกล้ความจริงเข้ามานั้น ควรค่าแก่การให้ความสนใจ พร้อมย้ำว่า รัสเซียให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิดต่อแผนสันติภาพของชาติมหามิตรอย่างจีน ซึ่งแน่นอนว่า จะต้องมีการศึกษากันในรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน เพราะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ซึ่งเป็นกระบวนการที่เข้มข้นและกินเวลานาน


ขณะที่ ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่า จุดยืนของจีนนั้นชัดเจน คือ การเรียกร้องให้เกิดสันติภาพ และส่งเสริมการเจรจาหารือกัน เพื่อนำไปสู่ทางการออกความขัดแย้ง


ส่วนท่าทีของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนนั้น มีท่าทีตอบรับแผนสันติภาพของทางการจีนบางส่วน แต่ยืนยันว่า สันติภาพจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากรัสเซียไม่ถอนทหารทั้งหมดออกไปจากยูเครน ซึ่งเป็นข้อที่ทางการรัสเซียไม่สามารถยอมรับได้

คุณอาจสนใจ

Related News