ต่างประเทศ

ชาวเยอรมันนับหมื่น ร่วมเดินขบวนประท้วงในเบอร์ลิน ค้านส่งอาวุธหนุนศึกยูเครน

โดย nattachat_c

27 ก.พ. 2566

347 views

ชาวเยอรมนีนับหมื่นออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงในกรุงเบอร์ลิน ต่อต้านการจัดหาอาวุธให้กับยูเครนเพื่อทำสงครามกับรัสเซีย  โดยการประท้วงมีชื่อว่า “การปฏิวัติเพื่อสันติภาพ” จัดขึ้นโดยพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของเยอรมนี  เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ หนึ่งวันหลังจากวันครบรอบ 1 ปีของสงครามยูเครน ซึ่งชาติตะวันตกได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเร่งจัดหาอาวุธให้กับยูเครนเพิ่มเติม

ผู้จัดการประท้วง เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเยอรมนียุติการส่งมอบอาวุธที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวนี้ เพราะในแต่ละวันมีชีวิตที่ต้องสูญเสียไปมากถึง 1,000 ชีวิต และสงครามนี้กำลังทำให้โลกเข้าใกล้สงครามโลกครั้งที่ 3 มากขึ้น

มีประชาชนราว 10,000 คนที่ออกมาร่วมประท้วงที่บริเวณประตูบรันเดอบวร์ก สัญลักษณ์ของเยอรมนีใจกลางกรุงเบอร์ลิน ขณะที่ตำรวจได้ระดมกำลัง 1,400 นายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย โดยมีคำสั่งห้ามการแต่งกายด้วยเครื่องแบบทหาร ธงชาติรัสเซียรวมถึงโซเวียต การเปิดเพลงทหารรัสเซีย และสัญลักษณ์ฝ่ายขวาใดๆ

ขณะเดียวกัน ในหลายๆเมืองของยุโรป ก็มีชาวยูเครนลี้ภัยจำนวนมากออกมารวมตัวประท้วงให้หยุดสงครามเนื่องในวาระครบรอบ 1 ปี รัสเซียยกทัพบุกยูเครนเช่นกัน อย่างเช่นที่กรุงโรม ในอิตาลี ที่กรุงมาดริด ของสเปน และ ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ค

คุณอาจสนใจ

Related News