ต่างประเทศ

'ยูเอ็น' ประชุมวาระพิเศษ 1 ปี สงครามรัสเซีย-ยูเครน อัดรัสเซีย 'ดูหมิ่นมโนธรรมประชาคมโลก'

โดย nattachat_c

24 ก.พ. 2566

87 views

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แถลงในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ที่สำนักงานใหญ่ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา


ซึ่งเป็นการประชุมวาระพิเศษ ก่อนครบรอบ 1 ปี เหตุกองกำลังรัสเซียรุกรานยูเครน ในวันที่ 24 ก.พ. ที่จะถึงนี้ โดยประณามรัสเซียต่อการกระทำดังกล่าวว่า “การรุกรานนั้นเป็นการดูหมิ่นมโนธรรมร่วมของเรา นี่เป็นเหตุการณ์อันน่าสยดสยองสำหรับชาวยูเครน และประชาคมโลก” 


ที่ประชุมได้หารือกันถึง ร่างมติให้หยุดการรุกรานของรัสเซีย แต่มติดังกล่าวไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ก็มีความหวังว่า รัฐภาคีส่วนใหญ่ของสหประชาชาติ จะลงมติสนับสนุนเพื่อแสดงจุดยืน สนับสนุนและเคารพในอธิปไตยของยูเครน


กูเตร์เรส กล่าวอีกว่า การรุกรานของรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้น 8 ล้านคน สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสถานการณ์อาหาร และพลังงานไปทั่วโลก


ขณะที่ทางด้าน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมว่า ไม่เคยมีเส้นแบ่งระหว่างความดีและความชั่ว ที่ชัดเจนในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ประเทศหนึ่งต้องการแค่จะใช้ชีวิต แต่อีกประเทศกลับต้องการฆ่า และทำลายล้าง

ขณะเดียวกัน ในช่วงครบรอบ 1 ปี ของการรุกรานยูเครนนั้น รัสเซียได้มีการเฉลิมฉลองวันปกป้องดินแดนแห่งปิตุภูมิอย่างยิ่งใหญ่ มีการจุดพลุฉลองสว่างไสวอย่างตระการตา ทั่วกรุงมอสโกทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News