ต่างประเทศ

'ปูติน' ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต งานฉลองวันปกป้องดินแดนแห่งปิตุภูมิ ยกย่องกองทัพที่อยู่ในยูเครน

โดย nattachat_c

23 ก.พ. 2566

83 views

วานนี้ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตฉลองวันป้องกันดินแดนแห่งปิตุภูมิ ที่สนามกีฬา ใจกลางกรุงมอสโก ซึ่งมีผู้เข้าชมถึง 2 แสนคน ก่อนหน้าที่จะมาถึงวันครบรอบ 1 ปี สงครามในยูเครน ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้


ปูตินได้กล่าวยกย่องกองทัพที่กำลังปฏิบัติการอยู่ในยูเครน และรัสเซียกำลังลุกขึ้นทำสงครามครั้งประวัติศาสตร์เพื่อปกป้องดินแดน


การกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ปูตินเพิ่งจะประกาศยกเลิกสนธิสัญญาควบคุมนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ซึ่งสร้างความตึงเครียดครั้งใหม่ให้กับเสถียรภาพโลกอย่างมาก


ขณะเดียวกัน ทางด้าน สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ที่มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดประชุมพิจารณาข้อมติเรียกร้อง ให้เดินหน้าหาทางออกสงครามรัสเซียรุกรานยูเครน ที่จะนำไปสู่สันติภาพที่ยั่งยืน และมีความชอบธรรมตามกฎบัตรของยูเอ็น


ร่างข้อมติดังกล่าว ซึ่งได้รับการสนับสนุนยกร่างจาก 60 ประเทศ จะเปิดโอกาสให้บรรดาสมาชิกยูเอ็นจีเอ ได้อภิปราย และลงมติรับรองในวันที่ 24 ก.พ. นี้


อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในข้อมติดังกล่าวไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมาย ส่วนใหญ่จะเน้นย้ำถึงความสำคัญในการหาทางออกโดยเร็วที่สุด ที่จะนำไปสู่สันติภาพที่ยั่งยืนของยูเครน อย่างสอดคล้องตามกฎบัตรของยูเอ็น


และ “ยืนยันถึงสถานะรัฐเอกราช อำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครน รวมทั้งเรียกร้องให้การสู้รบยุติลงในทันที”


ตลอดจนเรียกร้องให้ทางการรัสเซีย “ถอนทหารทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข ออกจากดินแดนของยูเครนในทันที”

คุณอาจสนใจ

Related News