ต่างประเทศ

จีนหวั่นสถานการณ์ในยูเครนบานปลาย เตือนสหรัฐฯหยุดเติมเชื้อไฟ หลังกล่าวจีนจะส่งอาวุธให้รัสเซีย

โดย nattachat_c

22 ก.พ. 2566

113 views

ฉิน กัง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ออกโรงแถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนมีความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในสงครามยูเครนที่บานปลาย และมีแนวโน้มว่าสถานการณ์อาจไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป พร้อมกับร้องขอให้ประเทศต่างๆ หยุดสุมเชื้อไฟความขัดแย้ง


รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า ทางการจีนจะส่งเสริมการพูดคุยเพื่อหาสันติภาพต่อไป และจะเสนอหลักแนวคิดของจีน เพื่อให้เกิดการจัดการแก้ปัญหาทางการเมือง สำหรับวิกฤตในประเทศยูเครน อีกทั้งจะร่วมมือกับประชาคมโลก ในการสนับสนุนการเจรจา การหารือ และจัดการกับข้อห่วงกังวลของทุกฝ่าย รวมถึงจะเสาะหาความมั่นคงร่วมกัน


ฉิน กัง กล่าวอีกว่า ในขณะเดียวกัน เราวิงวอนให้หลายประเทศหยุดเติมเชื้อไฟให้เร็วที่สุด และหยุดโบ้ยความผิดมาให้จีน ประเทศเหล่านั้นควรหยุดกระตุ้นแนวคิดที่ว่า “วันนี้มีสงครามในยูเครน พรุ่งนี้จะมีสงครามในไต้หวัน” โดยจีนยึดมั่นที่จะต่อต้านการกระทำที่สื่อถึงการเป็นเจ้าโลก หลักแนวคิดแบบสงครามเย็น การเผชิญหน้าในค่าย และต่อต้านการที่ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีน


ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของ ฉิน กัง มีขึ้น หลังสหรัฐฯอ้างว่า จีนอาจกำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธให้แก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน โดยทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าแล้ว


ขณะที่ทางด้าน หวังยี่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ก็แถลงกล่าวชัดว่า ขอให้สหรัฐฯหยุดสาดน้ำมันเข้ากองเพลิง ในวิกฤตยูเครน พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐฯกำลังพยายามแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดๆ ว่า จีนกำลังจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่า อะไรคือความตั้งใจของสหรัฐฯกันแน่


คุณอาจสนใจ

Related News