ต่างประเทศ

ยอดเสียชีวิตพายุไซโคลนถล่มแดนกีวี พุ่ง 11 ราย หวั่นยอดดับพุ่งอีก เผยรุนแรงสุดในรอบ 100 ปี

โดย nattachat_c

20 ก.พ. 2566

193 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนแกเบรียล ที่พัดถล่มประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เพิ่มขึ้นเป็น 11 รายแล้ว และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีก


พายุไซโคลนแกเบรียลเคลื่อนตัวเข้าถล่มเกาะตอนเหนือของนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ โดยเคลื่อนตัวลงมาตามแนวชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน พืชผลทางการเกษตรถูกทำลายเสียหาย บ้านเรือนราว 2.8 หมื่นหลัง ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เกิดปัญหาด้านการสื่อสารทางโทรศัพท์ ขาดแคลนน้ำสะอาด และถนนพังเสียหาย ทำให้หลายพื้นที่ยังถูกตัดขาด


คริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้กล่าวถึงพายุไซโคลนแกเบรียลว่า เป็นภัยธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบ 100 ปี ชีวิตของชาวนิวซีแลนด์ถูกเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือจากพายุไซโคลนลูกดังกล่าว และต้องมีการฟื้นฟูความเสียหายอีกมาก


โดยขณะนี้ มี 12 ประเทศ เสนอตัวให้ความช่วยเหลือแก่นิวซีแลนด์แล้ว โดยทางการออสเตรเลียได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 27 นาย มายังประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อร่วมให้ความช่วยเหลือในปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ ส่วนทีมเจ้าหน้าที่จากประเทศฟิจิ เตรียมที่จะเดินทางมายังนิวซีแลนด์ ในไม่กี่วันที่จะถึงนี้

คุณอาจสนใจ

Related News