ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ไฟเขียวสหรัฐฯใช้ฐานทัพเพิ่ม 4 แห่ง จีนไม่พอใจ ชี้สั่นคลอนเสถียรภาพเอเชีย

โดย nattachat_c

3 ก.พ. 2566

11 views

ฟิลิปปินส์ประกาศเปิดทางให้สหรัฐอเมริกา สามารถเข้าถึงฐานทัพในฟิลิปปินส์ได้อีก 4 แห่ง ในความพยายามของสองชาติพันธมิตรทางทหาร ที่จะตอบโต้การแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของจีน ที่มีมากขึ้นในทะเลจีนใต้ และความกังวลต่อบรรยากาศตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน


แถลงการณ์ของทั้งสองชาติมี ขึ้นในขณะที่ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯเยือนประเทศฟิลิปปินส์ โดยระบุว่า สหรัฐฯจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงฐานทัพอีก 4 แห่ง ของฟิลิปปินส์ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมฉบับปรับปรุง (อีดีซีเอ) ที่ทั้งสองชาติได้ตกลงกันไว้ ย้อนไปในปี 2014 โดยสหรัฐฯได้จัดสรรงบกว่า 82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใน 5 พื้นที่ ที่มีอยู่ภายใต้อีดีซีเอ


ภายใต้ข้อตกลงนั้น สหรัฐฯจะสามารถเข้าถึงฐานทัพของฟิลิปปินส์สำหรับการฝึกซ้อม การวางตำแหน่งยุทโธปกรณ์ล่วงหน้า และการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น รันเวย์ คลังเก็บเชื้อเพลิง และค่ายพักทหาร แต่ไม่ใช่การมีอยู่แบบถาวร


ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์เคยระบุว่า ว่า สหรัฐฯได้ขอเข้าถึงฐานทัพทางตอนเหนือของเกาะลูซอน  ซึ่งเป็นพื้นที่่ส่วนหนึ่งของฟิลิปปินส์ ที่อยู่ใกล้ไต้หวันมากที่สุด และฐานทัพบนเกาะปาลาวัน ที่อยู่ติดกับหมู่เกาะสแปรตลีย์ พื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ ที่เป็นประเด็นพิพาท ที่มีคู่กรณีหลายฝ่าย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีนทันที โดยทางด้าน เหมาหนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ได้แถลงว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะสั่นคลอนเสถียรภาพในเอเชียแปซิฟิกอย่างมาก โดยประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ควรจะตื่นตัว และควรเลี่ยงความร่วมมือกับสหรัฐฯเช่นนี้

คุณอาจสนใจ

Related News