ต่างประเทศ

จัดอันดับประชาธิปไตยทั่วโลก ไทยดีขึ้น อยู่ 55 จาก 167 ประเทศ - พัฒนาสูงมากที่สุดในโลกจากทั่วโลก

โดย nattachat_c

3 ก.พ. 2566

83 views

เอบีซีนิวส์ ของออสเตรเลีย รายงานวันนี้ (2 ก.พ. 66) ว่า หน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ อีไอยู (The Economist Intelligence Unit)  ในกรุงลอนดอน อังกฤษ รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวประชาธิปไตยทั่วโลก จากดัชนีประชาธิปไตยล่าสุด ประจำปี 2022


โดยเป็นการจัดลำดับ 167 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ปรากฏว่า การพัฒนาประชาธิปไตยในไทยพัฒนาขึ้นในปี 2022 สูงสุดมากที่สุดในโลกจากทั้งหมด 167 ประเทศ

อีไอยู ชี้ว่าว่า 'ไทย' ถือเป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางประชาธิปไตยมากที่สุดในโลกในปีที่ผ่านมา โดยไทยสามารถเลื่อนชั้นจากลำดับที่ 72 ในปี 2021 มาอยู่ในลำดับที่ 55 ของโลกในปี 2022 นี้  


อีไอยู มองว่า ไทยมีความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย จากที่มีการพัฒนาอย่างมหาศาลในพื้นที่มากขึ้น สำหรับพรรคฝ่ายค้านในไทย มีการเข้าร่วมทางการเมืองมากขึ้น และภัยคุกคามลดลงจากความเคลื่อนไหวของการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งในปีที่ผ่านมา การเข้าร่วมทางการเมืองของประชาชนในการประท้วงมีอย่างกว้างขวางและเห็นได้ชัดในไทย


ในข้อมูลสรุป อีไอยู ระบุว่า "การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทย จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2023 ซึ่งจะเห็นอำนาจของรัฐบาลปัจจุบันที่จะเสื่อมถอยลง โดยที่พรรคฝ่ายค้านคาดว่าจะทำผลงานได้แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีคนใหม่จำเป็นจะต้องได้รับการรับรองจากฝ่ายแนวร่วมทางทหาร ซึ่งยังคงมีอำนาจอยู่ภายใต้รัธรรมนูญปัจจุบัน"


ส่วน ทางด้านเศรษฐกิจ อีไอยู ระบุว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ดีกว่าปีที่แล้ว โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย จะได้รับประโยชย์จากการสิ้นสุดของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน


ทั้งนี้ การจัดอันดับดังกล่าว พิจารณาจากปัจจัยใน 5 ด้าน ได้แก่ กระบวนการเลือกตั้ง / การทำงานของรัฐบาล / การเข้าร่วมทางการเมือง / วัฒนธรรมทางการเมือง และเสรีภาพพลเมือง


ส่วนสหรัฐฯ ชาติผู้นำทางเสรีภาพยังติดหล่ม 'ประชาธิปไตยที่มีข้อบกพร่อง' มาตั้งแต่ปี 2016  จำกัดสิทธิการยุติตั้งครรภ์กลายเป็นตราบาปสิทธิพลเมืองอยู่ในลำดับที่ 30 ของโลก


ขณะที่ รัสเซีย นั้น อีไอยู ชี้ว่าเป็นประเทศที่มีการพัฒนาประชาธิปไตยเลวร้ายมากที่สุดในโลก และตกชั้นจากลำดับที่ 124 ของปี 2021 มาอยู่ที่ลำดับ 146







คุณอาจสนใจ

Related News