ต่างประเทศ

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้วตามคาด 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 4.5-4.75%

โดย passamon_a

2 ก.พ. 2566

99 views

ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เอฟเอ็มโอซี) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามความคาดหมายอีก 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯขณะนี้ พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 4.5-4.75% เป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงที่สุด นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2007


การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นนโยบายต่อเนื่อง เพื่อดึงให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงมา ซึ่งขณะนี้ระดับเงินเฟ้อในสหรัฐฯพุ่งขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 เป็นต้นมาทีเดียว


กระนั้นก็ตาม การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ เป็นอัตราที่ขึ้นน้อยกว่าครั้งก่อนๆ ที่เฟดปรับขึ้นที่ 0.75% ต่อเนื่องมาหลายครั้ง


ด้าน เจอโรม เพาเวลส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้กล่าวว่า จากข้อมูลเงินเฟ้อในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมานั้น เริ่มที่จะเชื่องช้าลง แต่กระนั้น เฟดก็ต้องการความมั่นใจว่า เงินเฟ้อจะสามารถรักษาอยู่ในทิศทางขาลงได้ต่อเนื่องจริงๆ


จากท่าทีดังกล่าว ทำให้คาดว่าเฟดยังจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป จนกว่าระดับเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ที่ระดับป้าหมายที่ 2.0% จากปัจจุบันที่เงินเฟ้อสหรัฐอยู่ที่ 6.45% ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ลดลงจากเดือนพฤศจิกายนซึ่งอยู่ที่ 7.1% และเดือนตุลาคม ที่ 7.75% และเดือนกันยายนที่ 8.26%

คุณอาจสนใจ

Related News