ต่างประเทศ

'ไอเอ็มเอฟ' ปรับเพิ่มเศรษฐกิจโลก 2023 แต่ยังชะลอตัว เหตุดอกเบี้ยของธนาคารกลางพุ่งสูงขึ้น

โดย nattachat_c

1 ก.พ. 2566

71 views

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่าการคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ ระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว ก่อนที่จะฟื้นตัวในปีหน้า


แต่ได้มีการปรับเพิ่มตัวเลขการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจระดับโลกในปี 2023 ขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรป ขณะที่ต้นทุนด้านพลังงานที่มีความผ่อนคลายมากขึ้น และการเปิดประเทศของจีน


โดยไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 2023 จะอยู่ที่ 2.9% จากคาดการณ์เดิมเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วที่ 2.7% ซึ่งต่ำกว่าการเติบโตในปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 3.4%  


ส่วนในปี 2024 การเติบโตทั่วโลกจะฟื้นขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 3.1% แต่ตัวเลขนี้ก็ยังต่ำกว่าที่คาดการณ์ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 3.2% เนื่องจากผลกระทบทั้งหมดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่พุ่งสูงขึ้น จนทำให้อุปสงค์ชะลอตัวลง


ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ความเสี่ยงที่โลกจะเผชิญการถดถอยทางเศรษฐกิจนั้นลดลง และธนาคารกลางหลายแห่งมีความก้าวหน้าในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่ยังคงจำเป็นต้องมีการทำงานให้มากขึ้นเพื่อควบคุมราคา และการหยุดชะงักครั้งใหม่ที่อาจเกิดขึ้นจากสงครามในยูเครนที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น รวมถึงการต่อสู้กับโควิดด้วย


ไอเอ็มเอฟ มองว่า... 

  • เศรษฐกิจสหรัฐฯจะโตขึ้น 1.4% เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมซึ่งเดิมอยู่ที่ 1.0%
  • เศรษฐกิจยุโรปจะเติบโตได้ที่  0.7% สูงขึ้นจากแนวโน้มเดือนตุลาคมซึ่งเดิมอยู่ที่ 0.5%  
  • เศรษฐกิจจีนในปี 2023 จะโตได้ที่อยู่ที่ 5.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 4.4%  ซึ่งเศรษฐกิจจีนจะได้แรงกระตุ้นจากการยกเลิกนโยบายคุมเข้มโควิด


คุณอาจสนใจ

Related News