ต่างประเทศ

'นาโต้' กังวลเกาหลีเหนือส่งทหารช่วยรัสเซีย - ด้าน 'เกาหลีใต้' พิจารณาส่งอาวุธช่วยยูเครน

โดย nattachat_c

12 ชั่วโมงที่แล้ว

951 views

'มาร์ก รัตต์' เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ (นาโต้) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การยืนยันการปรากฏตัวของทหารเกาหลีเหนือที่สนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย จะยิ่งเป็นการเพิ่มระดับความรุนแรงอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในยูเครนและเกาหลีใต้ กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือส่งทหาร ซึ่งคาดว่าน่าจะมีมากถึงหลายพันนาย ไปช่วยเหลือรัสเซีย ในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

'มาร์ก รัตต์' กล่าวว่า เขายังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนถึงการปรากฏตัวของทหารเกาหลีเหนือในยูเครนได้ และเกาหลีใต้จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่นาโต้ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ เผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือส่งเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ 1,500 นาย ไปยังตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อฝึกฝน และปรับตัว ที่ฐานทัพในท้องถิ่น ซึ่งน่าจะใช้ในการสู้รบในสงครามในยูเครน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกาหลีใต้อาจพิจารณาส่งอาวุธโดยตรงให้กับยูเครน ภายใต้แผนต่อต้านความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย

โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่ง ที่สำนักงานประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล กล่าวว่า สิ่งที่เกาหลีใต้ทำอยู่คือ การเตรียมมาตรการทางทหาร มาตรการทางเศรษฐกิจ และมาตรการทางการทูต เพื่อรับกับสถานการณ์ต่าง ๆ หากมีการร่วมมือทางทหารระหว่างกรุงเปียงยางและกรุงมอสโก และหนึ่งในนั้นคือ การนำส่งอาวุธร้ายแรงให้กับยูเครน  หากสถานการณ์สงครามย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ ทางด้านสำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า จะลองกลับไปพิจารณาความน่าจะเป็นของการมอบอาวุธให้กับยูเครนแล้ว หลังเกาหลีเหนือและรัสเซีย ลงนามในสนธิสัญญาทางการทหารร่วมกัน เมื่อเดือนมิถุนายน ขณะที่ คำพูดของเจ้าหน้าที่อาวุโสเกาหลีใต้ข้างต้น ส่งสัญญาณของจุดยืนที่เป็นเชิงรุกมากที่สุดของกรุงโซล ในประเด็นการส่งอาวุธให้ยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News