ต่างประเทศ

คนสหรัฐฯ เริ่มไม่อยากจ่าย 'ทิป' ชี้ข้าวของแพงอยู่แล้ว ยังต้องจ่ายเพิ่มอีก

โดย nattachat_c

24 ม.ค. 2566

249 views

เอพีรายงานว่า ขณะนี้ทั่วสหรัฐกำลังสับสนกับธรรมเนียมการจ่าย "ทิป" เพื่อใช้บริการสถานที่ต่างๆ โดยหลายคนบอกว่าขณะนี้ราคาสินค้า และอาหารก็แพงมากขึ้นอยู่แล้วจากปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อีกทั้งยังต้องจ่ายทิปอีก


นอกจากนั้น รายงานระบุว่า ตามปกติ การจ่ายทิปจะเกิดขึ้นเมื่อเข้าใช้บริการที่ร้านอาหาร แต่ทว่าในขณะนี้มีการเรียกร้องทิปมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเมื่อขับรถเข้าไปซื้ออาหารแบบ "ไดร์ฟ ทรู" รวมไปถึงการเดินเข้าไปซื้อกาแฟเพียงแก้วเดียวที่ร้านก็มีการเรียกร้องทิปด้วยเช่นกัน


ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนยังบอกว่าสับสนอย่ามาก เมื่อการชำระเงิน หรือค่าบริการด้วยระบบออนไลน์ ที่ไม่ใช่เงินสด ก็จะมีการเรียกร้องทิปผ่านการจ่ายออนไลน์ดังกล่าวเช่นกัน


ไมค์ อาเวลา อาจารย์ประจำวิทยาลัยเดอพอล ซึ่งสอนด้านงานบริการกล่าวว่า ดูเหมือนว่าขณะนี้ทุกๆคนกำลังเรียกร้องทิป ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ร้านขายของชำ หรือร้านสะดวกซื้อก็ตาม


ทั้งนี้ ตามปกติ ธรรมเนียมการจ่ายทิปในสหรัฐนั้นจะอยู่ที่ 25.3% เมื่อเข้ารับบริการที่ร้านอาหารแบบฟูลเซอร์วิส แต่ขณะนี้ที่อาหารแบบขายด่วน หรือเคาเตอร์ขายอาหารก็มีการเรียกร้องทิปซึ่งสูงขึ้นไป 16.7% ของราคาสินค้าแล้ว

คุณอาจสนใจ