ต่างประเทศ

เตือนปีนี้ ตลาดแรงงานโลกหดตัวครึ่งหนึ่ง คนว่างงานพุ่ง ผลกระทบสงครามยูเครน

โดย nattachat_c

17 ม.ค. 2566

70 views

องค์กรแรงงานสากล หรือ “ไอแอลโอ” เปิดเผยรายงานสถานการณ์การจ้างงานโลกประจำปี 2023 คาดว่าการจ้างงานทั่วโลกในปีนี้จะปรับลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  อันเป็นผลกระทบจากภาวะสงครามในยูเครนซึ่งยืดเยื้อมานานเกือบปีนับตั้งแต่รัสเซียยกทัพบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565


 รายงานของไอแอลโอระบุว่า  การเติบโตของการจ้างงานโลกคาดการณ์ว่าชะลอตัวลงเหลือเพียง 1% เท่านั้น ซึ่งลดลงจากเดิมที่ 2% ของปีที่แล้ว   และยังต่ำกว่าการประเมินครั้งก่อนหน้าของไอแอลโอ ซึ่งเดิมอยู่ที่ 1.5% เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการดำเนินนโยบายทางการเงินที่รัดกุมมากขึ้นของหลายประเทศทั่วโลก


 นอกจากนั้น ไอแอลโอคาดว่า จำนวนผู้ว่างงานทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 3 ล้านคน เป็น 208 ล้านคนในปี 2023 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะกระทบต่อค่าจ้างของแรงงานอย่างรุนแรง อีกทั้ง การขาดแคลนตำแหน่งงานใหม่ๆ ยังจะส่งผลเสียต่อหลายประเทศ ที่ยังคงต้องรอการฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจอันมาจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19  


 ยิ่งไปกว่านั้น ผลกระทบจาก ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้ของแรงงาน มีความเสี่ยงที่วิกฤตอัตราค่าครองชีพสูงจะผลักให้คนยากจนมากขึ้น และสถานการณ์จะย่ำแย่ลงอย่างที่สุดถ้าหากเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

คุณอาจสนใจ

Related News