ต่างประเทศ

คนจีนคึกคัก ต่อแถวเพื่อต่ออายุพาสปอร์ตยาวเหยียด จนล้นสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกรุงปักกิ่ง

โดย nattachat_c

10 ม.ค. 2566

114 views

ชาวจีนเข้าแถวยาวบริเวณด้านนอกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวานนี้ 9 มกราคม ซึ่งเป็นวันทำการวันแรก หลังที่จีนประกาศเปิดพรมแดนเมื่อ 8 มกราคม


โดยชาวจีนส่วนใหญ่ มีความกระตือรือร้นที่จะต่ออายุหนังสือเดินทางกันอย่างยิ่ง เมื่อทางการประกาศยกเลิกมาตรการกักกันโรคผู้เข้าประเทศ เพื่อควบคุมโรคโควิด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนจีนไม่อยากออกไปท่องเที่ยวต่างแดน ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา


การเปิดให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศสามารถเข้าจีนได้ โดยไม่ต้องถูกกักกันโรค ที่เริ่มใช้กันตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 ที่ผ่านมา ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนท้ายๆ ในการยกเลิกระบบต่อสู้กับโรคร้ายแบบ 'โควิดต้องเป็นศูนย์' ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ภายหลังเกิดกระแสการประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศจีน


หยาง เจี้ยนกั๋ว วันอายุ 67 ปีให้สัมภาษณ์กับสื่อ ขณะรอคิวเพื่อต่ออายุพาสปอร์ตของเขาในแถวที่มีผู้ยืนกันอยู่มากกว่า 100 คน ว่า เจ้าตัววางแผนเดินทางไปสหรัฐฯกับภรรยา เพื่อเยี่ยมลูกสาวที่ไม่ได้เจอกันมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว


ทั้งนี้ การที่ปักกิ่งยกเลิกข้อกำหนดกักกันโรคผู้เดินทางเข้าจีนคราวนี้ คาดหมายกันว่าจะเป็นการกระตุ้นส่งเสริมให้ชาวจีนเดินทางไปต่างแดนไปด้วยในตัว เนื่องจากคนจีนไม่ต้องกังวลว่า จะต้องถูกกักตัวในขากลับประเทศ


ทางด้านสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า จีนได้เข้าสู่ 'เฟสใหม่' ในการรับมือโควิด โดยอ้างอิงประสบการณ์การป้องกันไวรัส พัฒนาการของโรคระบาด และอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น จีนรายงานยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิดจนถึงวันจันทร์อยู่ที่ 5,272 คน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถิติการเสียชีวิตจากโรคนี้ต่ำที่สุดในโลก

คุณอาจสนใจ

Related News