ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเข้ม ออกกฎตรวจโควิดนักเดินทางจากจีน - ด้านอินเดียตรวจเข้ม นทท.หลายชาติ รวมไทยด้วย

โดย nattachat_c

28 ธ.ค. 2565

175 views

ภายหลังจากที่จีนประกาศเปิดประเทศ โดยจะยกเลิกการกักบริเวณนักเดินทางเข้าจีน ในวันที่ 8 มกราคม ซึ่งจะทำให้ชาวจีนกล้าที่จะออกเดินทางไปต่างประเทศได้มากขึ้น ซึ่งในขากลับจะไม่ถูกกักบริเวณอีกต่อไป


ทำให้หลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น และอินเดีย ออกกฎตรวจโควิดผู้เดินทางมาจากจีนแล้ว โดยสำหรับญี่ปุ่นจะมีผลในวันที่ 30 ธ.ค. นี้ เร็วกว่าที่มาตรการเปิดประเทศของจีน ที่จะมีผลในวันที่ 8 มกราคม ด้วยซ้ำ


ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศข้อกำหนด ให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ทุกคน จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด เมื่อเดินทางมาถึงประเทศญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะมีข้อมูลว่าการติดเชื้อกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในจีน ซึ่งเป็นการยากที่จะยืนยันสถานการณ์ที่แม่นยำ เนื่องจากความแตกต่างที่สำคัญระหว่างหน่วยงานส่วนกลางและท้องถิ่น และระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชน สิ่งนี้ทำให้มีความกังวลมากขึ้นในญี่ปุ่น


คิชิดะ กล่าวอีกว่า ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อมาถึงญี่ปุ่นโดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกว่าติดเชื้อ จะต้องทำการกักตัวในสถานที่ที่กำหนดเป็นเวลา 7 วัน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังจะจำกัดเที่ยวบินที่จะเดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย


ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากดำเนินมาตรการเข้มงวดคุมโควิดมานานถึง 2 ปีครึ่ง แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ส่งผลให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีนเพียงประเทศเดียวเท่านั้น ที่จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด เมื่อมาถึงญี่ปุ่น นอกจากผู้แสดงอาการ


ขณะเดียวกัน ทางด้านอินเดีย รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย ได้ประกาศมาตรการตรวจโควิดสำหรับนักเดินทางเช่นกัน โดยจะทำการตรวจนักเดินทางจากหลายชาติ ซึ่งในจำนวนนี้ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และประเทศไทยด้วย โดยนักเดินทางจากประเทศเหล่านี้ จะต้องถูกกักบริเวณหากถูกตรวจพบเชื้อโควิด เมื่อเดินทางถึงอินเดีย  





คุณอาจสนใจ

Related News