ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-แคนาดา ฉลอง 'คริสต์มาส' ท่ามกลางพายุหิมะถล่มหนัก นับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้ อุบัติเหตุเพียบ

โดย nattachat_c

26 ธ.ค. 2565

111 views

พายุหิมะถล่มในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ทำให้ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ต้องตกอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันคริสต์มาส หลังจากพายุฤดูหนาวยังคงถล่มต่อเนื่อง หิมะตกหนัก ลมแรง และอุณหภูมิเยือกแข็ง


รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนเกือบ 250 ล้านคน ได้รับผลกระทบในหลายรัฐ ทั้งในสหรัฐฯ และแคนาดา มีอย่างน้อย 19 รายเสีย ชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน  โดยหิมะได้ปกคลุมทางหลวงระหว่างรัฐ ครอบคลุมระยะทางกว่า 3,200 กิโลเมตร ตั้งแต่นครควิเบกในประเทศแคนาดาไปจนถึงรัฐเท็กซัสของสหรัฐอเมริกา

อีกทั้ง หิมะที่ตกหนักยังส่งผลให้ต้องยกเลิกกว่า 2,360 เที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินภายในและระหว่างประเทศ ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง


ทางด้าน หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐเตือนภัยหรือออกคำแนะนำเกี่ยวกับอากาศหนาวครอบคลุมประชากรรถึง 60% ของประชากรสหรัฐฯ โดยอุณหภูมิจะลดฮวบ ต่ำกว่าปกติอย่างมาก


รายงานระบุว่า ในรัฐมินนิโซตา ไอโอวา วิสคอนซิน และมิชิแกน ตกอยู่ในสภาพเกือบขาวโพลน และในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ทัศนวิสัยอยู่ที่ราว 0 กิโลเมตร อีกทั้งทำให้ขัดขวางความช่วยเหลือฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่กู้ภัย  


ด้าน เคธี โฮคุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า รถบรรทุกสำหรับดับเพลิงเกือบทุกคันในเมืองแห่งนี้ติดอยู่ในหล่มหิมะ และจะปิดบริการสนามบินต่อในวันนี้  (จันทร์ที่ 26 ธ.ค. 65)


ขณะที่ อุบัติเหตุทางถนนที่เกี่ยวเนื่องกับพายุหิมะ ในรัฐโอไฮโอ เกิดเหตุรถยนต์ชนซ้อนกัน 50 คัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และอุบัติเหตุอีกแห่งในรัฐโอไฮโอ เช่นกัน มีผู้เสียชีวิต 4 ราย


สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากอากาศหนาวคือรัฐมอนตานา ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ เผชิญอุณหภูมิลดลงสู่ติดลบ 45 องศาเซลเซียส แม้กระทั่งในรัฐที่ปกติเผชิญสภาพอากาศที่ไม่หนาวจัด อย่างรัฐฟลอริดาและจอร์เจีย แต่ขณะนี้กำลังได้รับคำเตือนอากาศหนาวยะเยือก โดยในขณะนี้ พื้นที่เดียวที่ส่วนใหญ่รอดอากาศหนาวจัดคือรัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ที่มีแนวภูเขากั้น

คุณอาจสนใจ

Related News