ต่างประเทศ

ยุโรปผ่านกฎหมาย ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์กระตุ้นการตัดไม้ทำลายป่า

โดย nattachat_c

7 ธ.ค. 2565

139 views

เมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้บรรลุข้อตกลง ห้ามนำเข้าสินค้า และผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ถือเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการตัดไม้ทำลายป่า เช่นกาแฟ โกโก้ และถั่วเหลือง ซึ่งกฎหมายใหม่นี้จะรับประกันว่า สินค้าหลักที่วางขายในตลาดอียูจะไม่มีส่วนทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า และสร้างความเสื่อมโทรมให้กับป่าในยุโรปรวมถึงที่อื่นๆ ในโลกอีกต่อไป


คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า “เมื่อกฎใหม่มีผลบังคับใช้ บริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องดำเนินการเพื่อตรวจสอบสถานะอย่างเข้มงวด หากพวกเขาต้องการจะเข้าตลาดยุโรป”


ทั้งนี้ รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ถูกห้ามการนำเข้าในครั้งนี้ยังรวมถึงน้ำมันปาล์ม ปศุสัตว์ กาแฟ ถั่วเหลือง โกโก้ ไม้ซุง และยาง ที่ถูกระบุว่า เป็นตัวขับเคลื่อนการตัดไม้ทำลายป่า โดยมีข้อห้ามนำเข้า หากผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมาจากพื้นที่ที่ถูกตัดไม้ทำลายป่าหลังเดือนธันวาคม 2020


บริษัทนำเข้าสินค้าเหล่านี้ต้องแสดงเอกสารเพื่อยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไม่ได้มีการตัดไม้ทำลายป่า และต้องพิสูจน์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ที่แม่นยำเกี่ยวกับพื้นที่ในการทำการเกษตรซึ่งเป็นแหล่งที่มาของสินค้าด้วย


 กฎใหม่ฉบับนี้ได้รับการเสนอขึ้นมาในเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งหลังจากนี้ชาติสมาชิกยุโรปจะต้องให้การรับรองที่จะนำกฎระเบียบดังกล่าวมาใช้อย่างเป็นทางการก่อนที่มันมีผลบังคับใช้จริง โดยผู้ค้าจะมีเวลา 18 เดือนที่จะดำเนินการตามกฎดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News