ต่างประเทศ

จีนไม่สน นายกฯอังกฤษ บอกหมดยุคทองสัมพันธ์จีน-อังกฤษแล้ว โวยอังกฤษบิดเบือนข้อเท็จจริง

โดย nattachat_c

30 พ.ย. 2565

183 views

จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงตอบโต้ หลังจากที่ ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ยุคทองแห่งความสัมพันธ์กับจีนสิ้นสุดลงแล้ว


จ้าว ลี่เจี้ยน กล่าวว่า ผู้นำอังกฤษได้บิดเบือนข้อเท็จจริง และถ้อยแถลงดังกล่าวของ ริชี ซูแน็ก  ยังเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน ซึ่งจีนขอปฏิเสธท่าทีดังกล่าวของผู้นำอังกฤษทั้งหมด


ทั้งนี้ ริชี ซูแน็ก แถลงนโยบายต่างประเทศของตัวเองเป็นครั้งแรก ในงานเลี้ยงแถลงนโยบาย ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ในกรุงลอนดอน โดยเขากล่าวว่า การมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับจีนเหมือนช่วงทศวรรษที่ผ่านมานั้น เป็นเรื่องที่ไร้เดียงสา และขณะนี้ หมดยุคทองแห่งความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอังกฤษแล้ว

ริชี ซูแน็ก กล่าวต่อสถานการณ์การประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในจีน ซึ่งมีรายงานผู้สื่อข่าวบีบีซี ถูกควบคุมตัว แต่ถูกปล่อยออกมาแล้วว่า "แทนที่จีนจะฟังเสียงของประชาชน แต่รัฐบาลจีนกลับเลือกที่จะกวาดล้าง รวมไปถึงการละเมิดสิทธิของผู้สื่อข่าวบีบีซีอีกด้วย"

"อังกฤษ ต้องแทนที่การฝันกลางวันด้วยการปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมากับคู่แข่งทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เขาเตือนเรื่องการพูดถึงเรื่องสงครามเย็น และยอมรับว่า นัยสำคัญที่จีนมีต่อโลกเป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้"



คุณอาจสนใจ

Related News