ต่างประเทศ

คนงาน 'ฟอกซ์คอนน์' ในจีนประท้วง ปมค่าจ้าง-กักตัวโควิด

โดย thichaphat_d

24 พ.ย. 2565

235 views

เกิดเหตุการประท้วงใหญ่ของคนงานจีน ในโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติไต้หวัน แหล่งผลิตโทรศัพท์มือถือไอโฟน ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของแอปเปิล ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ตอนกลางของจีน คาดาพนักงานประท้วงเงินโบนัสและคุณภาพชีวิตในโรงงานระหว่างการกักตัวโควิด-19


คนงานหลายร้อยคนเดินขบวนไปบนถนน บางส่วนปะทะกับเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันโควิด-19 และตำรวจปราบจลาจล พร้อมตะโกน “ปกป้องสิทธิของเรา!” และ “เอาเงินเดือนเรามา”  และปะทะกับเจ้าหน้าที่


ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวจีนหลายคนแสดงความคิดเห็น พนักงานของโรงงานประท้วงหลังได้รับแจ้งว่าพวกเขาจะได้รับเงินโบนัสช้ากว่าที่โรงงานรับปากไว้


นอกจากนั้น แรงงานยังรื้อรั้วของพื้นที่กักตัวโควิด-19 บางคนแสดงความไม่พอใจกับอาหารที่พวกเขาได้รับระหว่างกักตัวในโรงงาน มาตรการควบคุมโรคภายในโรงงานไม่เพียงพอ และการช่วยเหลือพนักงานติดโควิด-19 ไม่ดีพอ ก่อนจะเกิดการประท้วง


ทั้งนี้ โรงงานฟ็อกซ์คอนน์เป็นหนึ่งในโรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน โรงงานจัดให้พนักงานอยู่ในระบบปิดและตัดขาดพนักงานจากโลกภายนอก เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19


ขณะเดียวกัน ทางด้านนาย จ้าว ลี่เจียน รัฐมนตรีต่างประเทศจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อสถานการณ์ที่โรงงานฟอกซ์คอนน์ ว่า เหตุดังกล่าวเป็นเรื่องของการประท้วงเรื่องโบนัส ซึ่งไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

คุณอาจสนใจ

Related News