ต่างประเทศ

ชาวจีนในกว่างโจวพังรั้วกั้น เดินประท้วงล็อกดาวน์โควิด ตะโกน "ไม่ตรวจแล้ว"

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2565

168 views

สำนักข่าวรอยเตอร์l เผยภาพวิดีโอที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นขณะที่ชาวจีนในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง พังรั้วกั้นที่ป้องกันไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านเรือนในระหว่างล็อกดาวน์ และเดินขบวนประท้วงไปตามถนน เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน เพื่อแสดงความไม่พอใจกับการล็อกดาวน์ และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดของรัฐบาลจีน


ความวุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้นที่ เขตไห่จู เมืองกว่างโจว ชาวจีนหลายร้อยคนเดินประท้วงไปบนถนน บางส่วนพังรั้วกั้น พร้อมตะโกนแสดงความไม่พอใจกับมาตรการป้องกันโควิด ว่า “ไม่ตรวจแล้ว”


บางส่วนมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ในพื้นที่ และปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ขณะที่เจ้าหน้าของเมืองกว่างโจวและตำรวจมณฑลกวางตุ้ง ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์วุ่นวายดังกล่าว


โดยขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ต่อวันของจีน พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจีน เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน อยู่ที่ 17,772 ราย เมืองที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดคือเมืองกว่างโจว ที่แตะ 5 พันรายต่อวันเป็นครั้งแรก


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนสั่งล็อกดาวน์หลายพื้นที่ในเมืองกว่างโจว ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน มีการประกาศต่อระยะเวลาการล็อกดาวน์ในพื้นที่ 2 ใน 3 ของเมืองออกไป จนถึงคืนวันพุธที่ 16 พฤศจิกายน

คุณอาจสนใจ

Related News