ต่างประเทศ

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่อลุกลาม 'โปแลนด์' อ้างรัสเซียยิงมิสไซล์ 2 ลูก ตกในประเทศ ดับ 2 ศพ

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2565

40 views

สถานีวิทยุ เซต ZET ในโปแลนด์ รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมือง เปรซ โวโด ถึง 2 ครั้ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนยูเครน ห่างออกไปราว 10 กิโลเมตรเท่านั้น


โดยคาดว่า เป็นขีปนาวุธจากรัสเซีย ทำให้ทางด้านนายกรัฐมนตรี มันเทิร์ซ โบราเวียคกี โปแลนด์ เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉินกับพันธมิตรนาโต้ทันที


ทั้งนี้ หากเป็นการโจมตีโปแลนด์จริง ก็อาจจะทำให้สถานการณ์สงครามลุกลามมากขึ้น โดยในสนธิสัญญาวอชิงตัน มาตราที่ 5 ของนาโต้ ระบุว่า หากชาติพันธมิตรนาโต้ใดๆ ตกเป็นเหยื่อจากการถูกโจมตี สมาชิกนาโต้อื่นๆ จะถือว่าเป็นการสร้างความรุนแรง และอาจจะนำไปสู่การตอบโต้ได้


รายงานระบุว่า จากเหตุดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ในแผ่นดินโปแลนด์ด้วย ขณะที่ทางด้านรัสเซียได้ออกโรงปฏิเสธข่าวดังกล่าว


กระนั้นก็ตาม ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวของสถานี เซต ซึ่งเป็นผู้รายงานข่าวนี้เป็นคนแรก ได้ให้ข้อมูลว่า การระเบิดดังกล่าวอาจจะเป็นขีปนาวุธของรัสเซีย ที่ถูกฝ่ายยูเครนยิงตก และขีปนาวุธได้ร่อนลงมาตกในแผ่นดินโปแลนด์


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ รัสเซียได้เปิดฉากถล่มยูเครนด้วยมิสไซส์กว่า 100 ลูก เมื่อวานนี้


ขณะเดียวกัน ทางด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้แถลงว่า สหรัฐฯยังไม่ยืนยันว่า มีขีปนาวุธรัสเซียข้ามมายังแผ่นดินโปแลนด์ตามที่เป็นข่าว โดยระบุว่า สหรัฐฯรู้ถึงข่าวนี้แล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดใดๆ

คุณอาจสนใจ

Related News