ต่างประเทศ

หลายชาติออกมาประณามอิสราเอลที่ยิงโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพกองกำลังชั่วคราวสหประชาชาติ

โดย kanyapak_w

12 ต.ค. 2567

736 views

หลายชาติออกมาประณามอิสราเอลที่ยิงโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพกองกำลังชั่วคราวสหประชาชาติ หรือ ยูนิฟิล (Unifil)ในเลบานอนได้รับบาดเจ็บ


อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติและผู้นำชาติตะวันตกทั้งฝรั่งเศส อิตาลี และสเปนออกแถลงการณ์ร่วมประณามการกระทำของอิสราเอล โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่มีเหตุผลอันสมควรและควรยุติลงทันที


ขณะที่กระทรวงต่างประเทศศรีลังกาออกมาประณามอิสราเอลอย่างรุนแรง กรณีที่ทหารอิสราเอลจากกองกำลัง IDF ยิงโจมตีทหารของศรีลังกา 2 นายได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ทางใต้เลบานอนเมื่อวานนี้


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯก็ออกมาเรียกร้องอิสราเอลให้หยุดยิงเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติ หลังเกิดเหตุโจมตีสองครั้งในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา


โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่ทหารอินโดนีเซีย 2 นายของอันฟิลได้รับบาดเจ็บจากการพลัดตกจากหอสังเกตการณ์ที่เมืองนาคูลา (Naqoura) ทางใต้เลบานอน หลังถูกรถถังของอิสราเอลยิงใส่


อันฟิล ยังเรียกร้องให้อิสราเอลรับรองความปลอดภัยและความมั่นคงของเจ้าหน้าที่และทรัพย์สินของสหประชาชาติ โดยระบุว่า การโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพโดยเจตนาถือเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศและมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมาตราที่ 1701 อย่างร้ายแรง


คุณอาจสนใจ

Related News