ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น ไกล 4,500 กม. ญี่ปุ่นเปิดไซเรนเตือนประชาชนทันที

โดย nattachat_c

5 ต.ค. 2565

341 views

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ทำให้แดนอาทิตย์อุทัยต้องเปิดไซเรนเตือนภัยทันที ในตอนเหนือของประเทศ


การยิงดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ 4 ต.ค. 2565 เป็นการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ข้ามประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2560 โดยจรวดบินเป็นระยะทาง 4,500 กม. ก่อนที่มันจะตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นระยะทางที่สามารถไปถึงเกาะกวมของสหรัฐฯ 


การยิงจรวดของเกาหลีเหนือ ทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องเปิดสัญญาณไซเรนเตือนประชาชน ในภาคเหนือของประเทศ รวมถึงที่เกาะฮอกไกโด และเมืองอาโอโมริ ให้เข้าไปหลบในอาคาร หรือชั้นใต้ดิน และเตือนให้ประชาชนระวังเศษชิ้นส่วนที่อาจตกลงมาด้วย สร้างความกังวลแก่ผู้คนในระดับหนึ่ง แต่สถานการณ์ผ่านพ้นไปได้ โดยไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ


ทางด้าน นายกรัฐมนตรี ฟุมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น แถลงประนามทันทีว่า เป็นพฤติกรรมความรุนแรง ขณะที่ ยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะเสริมการป้องกันตัวเอง รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีตอบโต้


ทั้งนี้ นี่นับเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 5 ของเกาหลีเหนือในรอบเดือนที่ผ่านมา และเป็นขีปนาวุธที่เดินทางเป็นระยะทางไกลที่สุด เท่าที่มีการบันทึกมาอีกด้วย โดยจรวดลูกนี้ยังบินขึ้นไปสูงราว 1,000 กม. ซึ่งสูงกว่าจุดที่สถานีอวกาศนานาชาติอยู่เสียอีก

คุณอาจสนใจ

Related News