ต่างประเทศ

'รัสเซีย' เตรียมจัดพิธีประกาศผนวก 4 แคว้นยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2565

238 views

นายดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลเครมลินของรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน จะจัดพิธีที่หอเซนต์จอร์จ ในเวลา 15.00 น. วันศุกร์นี้ เพื่อประกาศว่า 4 แคว้นยูเครนจะผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย หลังประชามติใน 4 แคว้นดังกล่าวแสดงว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการอยู่กับรัสเซีย


การประกาศดังกล่าวจะถือเป็นการเริ่มกระบวนการผนวกรวม 4 แคว้นของยูเครน ซึ่งได้แก่ ซาปอริชเชีย, เคอร์ซอน กับสาธารณรัฐโดเนตสก์ และสาธารณรัฐลูฮานสก์ ( เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย)


ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่โหวตเห็นชอบให้บขึ้นอยู่กับรัสเซีย โดยแคว้นเคอร์ซอนโหวตเห็นชอบ 87.05%, ซาปอริชเชีย 93.11%, ลูฮานสก์ 98.42% และโดเนตสก์ 99.23%


 ขณะที่ สภาดูมา หรือสภาล่างของรัสเซีย เตรียมจัดการประชุมในวันที่ 3-4 ต.ค. เพื่อออกข้อกฎหมายตามผลการประชามติดังกล่าว ก่อนที่สภาสหพันธรัฐ หรือ สภาสูงของรัสเซีย จะพิจารณาเรื่องการผนวกรวมแคว้นทั้ง 4 เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ในวันที่ 4 ต.ค.


ทั้งนี้ รัสเซียเตรียมเดินหน้าผนวกรวมดินแดนโดยไม่สนเสียงประณามจากยูเครนและชาติตะวันตก   ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคน รวมถึงนาง โรสแมรี ดีคาร์โล เจ้าหน้าที่อาวุโสขอสหประชาชาติ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรมในเขตสงคราม หรือดินแดนที่ถูกยึดครอง

คุณอาจสนใจ