ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้อ่วม 'นันมาดอล' ถล่มต่อเนื่อง คร่าแล้ว 2 เจ็บเกือบ 90

โดย nattachat_c

20 ก.ย. 2565

209 views

พายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล”  หอบลมกระโชกแรงสูงถึง 234 ก.ม./ช.ม. และเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งใกล้เมืองคาโงชิมะ ปลายใต้สุดของเกาะคิวชู ทางใต้สุดของ ญี่ปุ่น เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ย. ทำให้แม่น้ำในเกาะคิวชูเอ่อล้นตลิ่งหลายแห่ง และบางพื้นที่มีปริมาณน้ำฝนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 400 มิลลิเมตร


มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย ในญี่ปุ่นรายหนึ่งเป็นผู้ชายในรถยนต์ที่จมในน้ำท่วม ส่วนอีกรายถูกดินถล่มฝัง นอกจากนี้ มีผู้บาดเจ็บ 87 คน และผู้สูญหาย 1 คน วิดีโอเผยหลังคาปลิวออกจากบ้านเรือนหลายหลัง และป้ายโฆษณาล้มคว่ำ


ทางการประกาศเตือนภัยระดับ 5 ระดับการเตือนภัยพิบัติสูงสุดของญี่ปุ่นแก่ประชาชนมากกว่า 500,000 คน ใน 5 จังหวัด ได้แก่ คาโงชิมะ มิยาซากิ โออิตะ คูมาโมโตะ และยามางูจิ นอกจากนี้ ประชาชนทั้งหมดราว 9 ล้านคนได้รับคำสั่งอพยพออกจากบ้านเรือนบางพื้นที่ของเกาะคิวชู เกาะชิโกกุ และภูมิภาคชูโงกุ หลังประกาศเตือนภัยระดับ 4


ล่าสุด  พายุ กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกและพัดผ่านเกาะฮนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น ก่อนจะเคลื่อนออกสู่ทะเลภายในวันพุธที่ 21 ก.ย. ขณะที่กรุงโตเกียวเผชิญฝนตกหนัก โดยรถไฟใต้ดินสายโทไซหยุดบริการเนื่องจากน้ำท่วม


 ขณะเดียวกัน ที่เกาหลีใต้  ก็เจออิทธิพลจากไต้ฝุ่นนันมาดอลอย่างหนักเช่นกัน  เกิดลมกรรโชกแรง พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ส่งผลให้ต้นไม้หลายต้นถูกโค่นล้มลง ไฟฟ้าดับ รวมถึงโรงเรียนในพื้นที่ได้เปลี่ยนมาใช้การเรียนการสอนทางไกล โดยปัจจุบันมีรายงานผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว 1 ราย


 ศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากปูซาน เมืองท่าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ไป 200 กิโลเมตร ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนอง ที่มีความเร็วลมสูงถึง 30 เมตรต่อวินาที และปริมาณน้ำฝนสูงราว 10 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง


 มีรายงานความเสียหายของบ้านเรือนจำนวนมาก และเกิดเหตุต้นไม้ข้างทางในเมืองอุลซาน เมืองชายฝั่งทางทิศตะวันออกของเกาหลีใต้ ถูกไต้ฝุ่นพัดถล่มจนโค่นล้มจำนวนมากเช่นกัน ขณะที่เกิดเหตุไฟดับในเมืองอุลซานนานกว่าถึง 3 ชั่วโมงในช่วงค่ำของวันที่ 18 กันยายนจนถึงช่วงเช้าของวันต่อมา ส่งผลให้ประชาชน 1,356 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้


มีรายงานแล้วว่ามีผู้บาดเจ็บจากไต้ฝุ่นนันมาดอลแล้ว 1 ราย โดยเป็นผู้หญิงในช่วงวัย 40 ปี ที่ถูกกระถางดอกไม้ตกใส่จากลมที่พัดกระโชกเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 กันยายน

คุณอาจสนใจ