ต่างประเทศ

'ญี่ปุ่น' เตือนภัยระดับ 5 รับมือ 'ไต้ฝุ่นนันมาดอล' สั่งปชช.บนเกาะคิวชูกว่า 4 ล้านคน อพยพอยู่ที่ปลอดภัย

โดย parichat_p

18 ก.ย. 2565

364 views

จับตาสถานการณ์ภัยธรรมชาติ ทั้งกรณีแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดซ้ำจุดเดิม จากที่เคย เกิดเมื่อค่ำวานนี้ จนมีคำเตือนเรื่องสึนามิทั้งที่ไต้หวันและญี่ปุ่น นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเผชิญซุปเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล ทำให้ต้องประกาศเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และประกาศให้ประชาชนกว่า4 ล้านคน บนเกาะคิวชู อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย.


ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอลเริ่มพัดถล่มเกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นแล้ววันนี้ โดยอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่า อิทธิพลพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 14 ซึ่งจัดเป็นซูเปอร์ไต้ ฝุ่น ที่มีความเร็วลมสูงสุดถึง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ในรอบ 70 ปี พร้อมเตือนว่า จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มได้


มีการคาดการณ์ว่าเกาะคิวชูจะมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 500 มิลลิเมตร และลมกระโชกแรง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันภูมิภาคโทไก ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งมหาสมุทร แปซิฟิกของเกาะฮอนชู อาจมีฝนตกลงมาสูงถึง 300 มิลลิเมตร


เมื่อเช้านี้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เพื่อเตือนว่าจะมีผลกระทบต่อประชาชนกว่า 110,000 คน ใน 55,000 ครัวเรือน ของ จังหวัดคาโงชิมะ และมิยาซากิ เบื้องต้น พบว่ามีประชาชนอย่างน้อย 25,680 ครัวเรือน ใน 2 จังหวัดดังกล่าว เริ่มขาดแคลนไฟฟ้าใช้งานแล้ว


นอกจากนี้ ไต้ฝุ่นนันมาดอล ทำให้ขนส่งสาธาณะของญี่ปุ่น ประกาศหยุดให้บริการ เช่นสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ และ ออล นิปปอน แอร์เวย์ ที่ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดกว่า 500 เที่ยวในวันนี้ คาดว่า จะยกเลิกเพิ่มเติมในพรุ่งนี้อีกเกือบ 400 เที่ยว


เช่นเดียวกับ บริษัทรถไฟชินคังเซน สายคิวชู ก็ประกาศหยุดวิ่งในวันนี้ กับพรุ่งนี้ รวมถึงรถไฟชินคันเซนสายซันโย ก็หยุดให้บริการระหว่างเมืองฮากาตะ และ ฮิโรชิมะ ในวันพรุ่งนี้ด้วย


จนถึงขณะนี้ มีประชาชนอย่างน้อย 4 ล้าน 3 หมื่นคน บนเกาะคิวชู ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนแล้ว โดยทางการเรียกร้องให้ประชาชน ย้ายไปพักที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว หรือไปพักอาศัยอยู่ในสถานที่ที่สามารถต้านทานแรงพายุได้ โดยคาดว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก ผ่านเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลัก ของญี่ปุ่น ในวันจันทร์-อังคารนี้ ก่อนเคลื่อนตัวลงทะเล ภายในวันพุธ


ส่วนที่ไต้หวัน ก็เผชิญเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.8 ซ้ำอีก มีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองไถตง และเกิดซ้ำจุดเดิมกับที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อค่ำวานนี้ โดยภาพ กล้องวงจรปิดแห่งหนึ่ง บันทึกภาพวินาทีหนีตายของนักกีฬาแบตมินตันเกือบสิบชีวิต ขณะอยู่ที่สนามแบตมินตัน ในศูนย์กีฬาแห่งหนึ่งในเมืองเถาหยวนซิตี้ ทางตะวันออกของ กรุงไทเป ซึ่งขณะเกิดแผ่นดินไหว หลังคาของสนามแบตมินตันพังถล่มลงมาเกือบทั้งหมด มีผู้บาดเจ็บ 1 คน


สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่าแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.40 น. โดยสามารถวัดความรุนแรงได้ขนาด 7.2 อยู่ลงไปใต้ดินประมาณ 10 กิโลเมตร ขณะที่สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า มีอาคารความสูง 3 ชัั้นพังถล่ม โดยชั้นล่างเป็นร้านสะดวกซื้อ และชั้นบนเป็นที่พักอาศัย ซึ่งมีผู้ที่ติดอยู่ภายใน ซากอาคาร 4 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กผู้หญิง 1 คน ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือสำเร็จและนำส่งโรงพยาบาลแล้ว


ศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิในไต้หวัน โดยระบุว่า คลื่นสึนามิที่อันตรายอาจเกิดขึ้นได้ภายในระยะ 300 กิโลเมตรจากชายฝั่งของไต้หวัน เช่นเดียวกับ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ก็ประกาศว่า เกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 1 เมตร ในจังหวัดโอกินาวะ หลังเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว.

คุณอาจสนใจ

Related News